Đức xem xét quốc hữu hóa các chi nhánh thuộc hai Tập đoàn dầu khí lớn của Nga

15:55 | 04/04/2022

|
(PetroTimes) - Tờ nhật báo kinh doanh Handelsblatt mới đây đưa tin, nhà chức trách Đức đang cân nhắc việc quốc hữu hóa các chi nhánh Đức của hai Tập đoàn dầu khí khổng lồ Nga là Rosneft và Gazprom vì lo ngại các công ty quan trọng về mặt hệ thống đối với thị trường năng lượng Đức có thể gặp rắc rối về tài chính.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Theo đó, Bộ Kinh tế Đức hiện đang xem xét những bước đi mới vì tầm quan trọng của các công ty con kể trên đối với thị trường năng lượng Đức.

Thủ tướng Olaf Scholz cũng tham gia vào các cuộc đàm phán về khả năng quốc hữu hóa các chi nhánh tại Đức thuộc Rosneft và Gazprom, Handelsblatt trích dẫn một số nguồn tin chính phủ. Đức lo ngại sự thiếu hụt nguồn cung năng lượng nếu hai công ty đó gặp khó khăn hoặc vỡ nợ do các ngân hàng đang né tránh việc cấp vốn cho các công ty liên kết với Nga.

Gazprom Germania có trụ sở tại Berlin, điều hành các cơ sở lưu trữ khí đốt lớn, trong khi Rosneft Deutschland là công ty chủ chốt trên thị trường cung cấp và phân phối xăng, dầu diesel và dầu hỏa của Đức.

Hồi đầu tuần trước, Đức được cho là đã tính đến kịch bản gián đoạn tiềm ẩn của nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga, cũng như đã kích hoạt một kế hoạch khẩn cấp hôm 30/3, trước thời hạn 31/3 mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các khoản thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Đức đã kích hoạt một kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp nguồn cung từ Nga bị gián đoạn. Kế hoạch này có thể cho thấy việc phân bổ nguồn cung khí đốt.

Trước đó, các công ty tiện ích của Đức đã kêu gọi chính phủ liên bang tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm về khả năng sụt giảm nguồn cung cấp khí đốt, lưu ý rằng có "những dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy tình hình nguồn cung khí đốt sắp xấu đi".

Trên thực tế, châu Âu và Đức tiếp tục nhận khí đốt tự nhiên của Nga thông qua đường ống vào ngày 1/4, ngay cả sau khi Tổng thống Nga Putin đe dọa các nước châu Âu rằng Moscow sẽ ngừng cung cấp khí đốt, trừ khi các khách hàng tuân thủ yêu cầu chỉ thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Bình An