Đức: Thuế đặc biệt đối với các công ty dầu khí có thể bị "lách" trên quy mô lớn

10:34 | 24/11/2022

|
Chính phủ Đức được cho là đang lên kế hoạch áp dụng một loại thuế đặc biệt, theo đó các công ty dầu mỏ, khí đốt và than đá của nước này phải trả 33% lợi nhuận bất thường, có khả năng tạo ra doanh thu từ 1 - 3 tỷ euro.
Đức: Thuế đặc biệt  đối với các công ty dầu khí có thể bị

Được xem là khoản "đóng góp cho cuộc khủng hoảng năng lượng của EU", loại thuế này có khả năng ảnh hưởng đến hàng chục công ty năng lượng và sẽ nhắm vào lợi nhuận năm 2022 và 2023 của họ. Reuters trích dẫn các nguồn tin của Bộ Tài chính Đức cho biết việc áp thuế sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2022.

Nếu được thực hiện, mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến các công ty dầu khí và than đá có lợi nhuận trong năm hiện tại và năm tới vượt quá 20% hoặc hơn mức trung bình trong giai đoạn 2018-2021 của họ. Tuy nhiên, loại thuế này có một nhược điểm lớn. Theo Katharina Beck, người phát ngôn về các vấn đề tài chính của Đảng Xanh, khoản thuế theo kế hoạch có thể bị "lách" trên quy mô lớn bởi các công ty chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

Beck cho biết trong một tuyên bố: "Dự thảo của Bộ Tài chính về thuế lợi nhuận bất thường đối với các công ty dầu khí không đủ mức cần thiết".

Trở lại thời điểm tháng 5, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh khi đó là ông Rishi Sunak đã áp thuế thu nhập bất thường đối với các công ty dầu khí khi Chính phủ cố gắng giảm bớt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng tồi tệ của đất nước.

Thủ tướng Anh Sunak mới đây nói rằng, khoản thuế này sẽ đánh vào các công ty năng lượng đang kiếm được "lợi nhuận phi thường" do giá hàng hóa tăng đột biến. Chính phủ Anh đã áp đặt cái mà họ gọi là "thuế lợi nhuận năng lượng có mục tiêu tạm thời" với khoản "trợ cấp đầu tư" ở mức 25% để khuyến khích các công ty dầu khí tái đầu tư lợi nhuận của họ.

Trong khi đó, vào tháng 8, Argentina đã áp dụng thuế thu nhập bất thường một lần đối với các công ty có thuế thu nhập được xác định cho năm tính thuế 2021 hoặc năm tính thuế 2022 ít nhất là 100 triệu ARS (khoảng 752.000 USD). Biện pháp này được coi là một nỗ lực của chính phủ trung tả của Argentina nhằm giảm thâm hụt tài chính và kiềm chế lạm phát hiện đang ở mức gần 70%.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ áp thuế cao hơn đối với các công ty dầu mỏ ghi nhận lợi nhuận "như của trời cho" mà không tái đầu tư vào khai thác.

Khoản thuế mới khiến các công ty dầu khí Anh thiệt hại hơn 3 tỷ USD Khoản thuế mới khiến các công ty dầu khí Anh thiệt hại hơn 3 tỷ USD
Mỹ xem xét áp thuế thu nhập bất thường đối với các công ty dầu khí Mỹ xem xét áp thuế thu nhập bất thường đối với các công ty dầu khí

Bình An