Đức sẽ trừng phạt Nga nếu sử dụng Nord Stream 2 làm “vũ khí”

14:02 | 25/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Angela Merkel sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga, nếu Điện Kremlin sử dụng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối Nga với Đức như một “vũ khí”.
Nord Stream 2: Không sử dụng khí đốt làm Nord Stream 2: Không sử dụng khí đốt làm "vũ khí"
Nord Stream 2: Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ liệu có làm cản trở dự án?Nord Stream 2: Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ liệu có làm cản trở dự án?
Đức sẽ trừng phạt Nga nếu sử dụng Nord Stream 2 làm “vũ khí”

Các bình luận được đưa ra 2 ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin nâng cao quan điểm trong việc gia tăng căng thẳng về năng lượng với EU. Putin đã áp đặt các điều kiện đối với bất kỳ sự gia hạn nào của thỏa thuận vận chuyển khí đốt với Ukraine, một huyết mạch kinh tế cho nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ bị đe dọa bởi đường ống dẫn biển Baltic đi qua Ukraine.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ hành động trong khuôn khổ châu Âu hướng tới các biện pháp trừng phạt hơn nữa, nếu nghi ngờ có được lực lượng cho rằng đường ống đang được sử dụng làm vũ khí”, bà Merkel cho biết tại cuộc họp báo ở thủ đô Kyiv của Ukraine hôm Chủ nhật sau cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Bà nói, hiệp định vận chuyển khí đốt phải được gia hạn đến năm 2024 “càng nhanh càng tốt”.

Nhà lãnh đạo Ukraine, người đã gọi Nord Stream 2 là một “vũ khí địa chính trị nguy hiểm” cho biết, các cam kết gắn với việc gia hạn hợp đồng là quá mơ hồ và ông muốn có những đảm bảo vững chắc hơn.

Zelenskiy nói: “Trong số tất cả các quốc gia, Ukraine phải đối mặt với những rủi ro chính do việc hoàn thành Nord Stream 2 gây ra”.

Nord Stream 2 nằm ở trung tâm của bất ổn địa chính trị, với việc Mỹ và nhiều quốc gia thành viên EU chê bai dự án này là thứ mang lại cho Điện Kremlin quá nhiều đòn bẩy, làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga và vũ khí hóa dòng khí đốt theo cách có thể làm tê liệt Kinh tế Ucraina.

Vào tháng 7, bà Merkel đã hoàn tất một thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Joe Biden, người cam kết sẽ đẩy lùi các lời đe dọa trừng phạt cứng rắn nếu Đức cam kết có hành động đối mặt với hoạt động ác ý của Nga. Đức cũng cam kết hỗ trợ Ukraine phát triển năng lượng tái tạo.

Bà Merkel, người đã đến thăm Moscow vào hôm 20/8, đang thực hiện những chuyến thăm cuối cùng của bà tới Nga và Ukraine với tư cách là thủ tướng. Bà đang để lại một di sản chưa hoàn thành sau khi dành phần lớn vốn chính trị của mình để chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine, và giảm bớt căng thẳng về thái độ đối với đường ống dẫn nước ở Biển Baltic.

Trong một cuộc họp báo hôm 20/8 với Putin để làm rõ căng thẳng giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Nga đã làm gia tăng căng thẳng bằng cách đưa ra các điều kiện, nói rằng bất kỳ sự gia hạn nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thêm từ châu Âu. Bà Merkel đã trả lời bằng cách nói rằng, EU sẽ vẫn dựa vào xuất khẩu của Nga sau năm 2024.

Nguồn cung cấp cho khu vực này đã bị cắt hai lần trong vòng 15 năm qua vào thời điểm nhu cầu cao nhất vì các tranh chấp tài chính và chính trị giữa hai đồng minh của Liên Xô cũ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy