Đức phản đối dự luật năng lượng của Mỹ

21:44 | 01/07/2017

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 29/6 đã lên tiếng phản đối một dự luật của Mỹ nhằm trừng phạt các công ty của châu Âu làm ăn với Nga trong lĩnh vực năng lượng - theo nhật báo Handeslbatt của Đức.  
duc phan doi du luat nang luong cua my
Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Nga ngày 29/6

"Chúng tôi không thể chấp nhận một dự luật ở Mỹ yêu cầu người châu Âu từ bỏ khí đốt của Nga để mua năng lượng của Mỹ với giá cao hơn hẳn” - Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel nói trong một cuộc họp báo nhân chuyến thăm chính thức Nga hôm 29/6.

Theo Ngoại trưởng Đức, trong các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga được Thượng viện Mỹ thông qua vào giữa tháng 6, có một sửa đổi nêu rõ: "Chính phủ Mỹ nên ưu tiên cho xuất khẩu năng lượng, nguồn lực để giải quyết việc làm của Mỹ, giúp đỡ các đồng minh và đối tác Mỹ và tăng cường chính sách đối ngoại".

Dự luật trên còn cần được sự chấp thuận của Hạ viện và chữ ký của Tổng thống Mỹ mới có hiệu lực, ban đầu được giới thiệu như là sự sửa đổi một đạo luật của Mỹ nhằm áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Nhưng các nhà lập pháp Mỹ muốn đi xa hơn, đe dọa các công ty châu Âu làm ăn với các công ty của Nga về dầu mỏ và khí đốt. Ngoài ra, sự tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của các công ty năng lượng châu Âu như BASF, Shell, Engie, OMV, Wintershall hoặc Uniper, có thể bị ảnh hưởng.

Dự luật sửa đổi của Mỹ đã gây ra một làn sóng phản đối tại EU, đặc biệt là ở Đức, đối tác chính của Nga trong dự án Nord Stream 2. Một phát ngôn viên của Chính phủ Đức, được Reuters trích dẫn, đã không ngần ngại nói rằng dự luật trên của Mỹ có những "động cơ khó hiểu".

Ngoài ra, một tuyên bố chung được ký ngày 15/6 bởi Thủ tướng Áo và Ngoại trưởng Đức chỉ rõ: "Việc cung cấp năng lượng cho châu Âu là một vấn đề của châu Âu chứ không liên quan gì đến Mỹ. Chính chúng tôi [các nước châu Âu] chứ không phải Mỹ mới có quyền quyết định ai sẽ cung cấp năng lượng cho chúng tôi và bằng cách nào".

Phát biểu với hãng thông tấn RIA Novosti của Nga ngày 29/6, Ngoại trưởng Sigmar Gabriel nói: "Chúng ta có sự khác biệt về chính trị, nhưng chúng ta không được từ bỏ sự hợp tác giữa các công ty của chúng ta".

Nh.Thạch

RT

  • el-2024