Đức muốn cấm vận dầu Nga mà không có Hungary

10:56 | 24/05/2022

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck mới đây nói với truyền thông Đức rằng Đức sẵn sàng loại Hungary ra khỏi thỏa thuận toàn EU về lệnh cấm vận dầu thô đối với Nga.
Đức muốn cấm vận dầu Nga mà không có Hungary

"Nếu chủ tịch Ủy ban nói rằng chúng tôi đang làm điều này mà không có Hungary, thì đó là con đường mà tôi sẽ luôn ủng hộ. Nhưng tôi chưa nghe điều này từ EU", ông Habeck nói.

Đức là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga và hồi đầu tháng này cho biết họ sẽ loại bỏ mặt hàng này khỏi hỗn hợp năng lượng của mình vào cuối năm, bất kể phần còn lại của Liên minh châu Âu quyết định như thế nào.

Về phần mình, Hungary là nước phản đối mạnh mẽ nhất lệnh cấm vận vì nước này phụ thuộc gần như hoàn toàn vào dầu mỏ của Nga. Cùng với hai quốc gia Trung Âu khác là Slovakia và Cộng hòa Séc, Hungary đã yêu cầu và được tạm thời miễn lệnh cấm vận đang được thảo luận để có thêm thời gian chuyển đổi nhà cung cấp.

Bulgaria, quốc gia cũng gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Nga trong lĩnh vực dầu mỏ nhập khẩu, ban đầu bị từ chối miễn trừ nhưng sau khi đe dọa phủ quyết lệnh cấm vận, đã tham gia cùng ba nước khác.

Phần còn lại của EU đã đồng ý thời gian gia hạn 6 tháng để giảm bớt việc mua dầu thô của Nga và thời gian 9 tháng để giảm việc mua các sản phẩm dầu. Các cuộc thảo luận về lệnh cấm vận vẫn tiếp tục.

Tháng trước, ông Habeck nói rằng Đức có thể ngừng nhập khẩu dầu của Nga vào cuối mùa hè. Sau đó, ông báo cáo rằng tỷ lệ dầu của Nga trong tổng nhập khẩu của Đức đã giảm từ 35% trước khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine xuống chỉ còn 12%. Trong khi đó, các nhà cung cấp dầu mới vẫn chưa được nêu tên.

Bình An