Đức có thể quốc hữu hóa các công ty năng lượng

03:05 | 14/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hãng thông tấn TASS đưa tin hôm thứ Ba 12/4 dẫn nguồn tin từ các phương tiện truyền thông nước này cho biết, chính phủ Đức đã đề xuất các sửa đổi lập pháp có thể khiến các công ty năng lượng bị quản lý tạm thời hoặc bị quốc hữu hóa.
Đức có thể quốc hữu hóa các công ty năng lượng
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Những sửa đổi đối với Đạo luật An ninh Năng lượng, do Bộ Kinh tế và Khí hậu đề xuất, sẽ cho phép các nhà chức trách đặt các công ty năng lượng dưới sự quản lý tạm thời trong trường hợp xảy ra khủng hoảng nghiêm trọng, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng để quốc hữu hóa các công ty này, theo Funke Media Group - nhà xuất bản tạp chí và báo lớn thứ ba của Đức.

Theo dự thảo sửa đổi, Bộ sẽ có quyền chuyển giao quyền sở hữu của các nhà khai thác cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng nếu họ không thể thực hiện nhiệm vụ của mình, do đó đe dọa sự ổn định của nguồn cung năng lượng. Nếu việc quản lý bên ngoài không thể đảm bảo an ninh năng lượng, quốc hữu hóa sẽ là một lựa chọn. Theo luật của Đức, dự thảo luật phải được Quốc hội Đức thông qua và được tổng thống ký thành luật.

Tuần trước, Đức đã tạm thời nắm quyền sở hữu một chi nhánh địa phương của tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga, với lý do nhu cầu cấp thiết để duy trì nguồn cung năng lượng cho đất nước. Gazprom Germania - công ty con của Gazprom, điều hành một số cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên lớn nhất của đất nước.

Điện Kremlin cho biết việc quốc hữu hóa các công ty con của các công ty năng lượng Nga tại Đức sẽ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Vào cuối tháng 3, Đức đã khởi động kế hoạch khẩn cấp về khí đốt do nguồn cung năng lượng từ Nga có khả năng bị gián đoạn hoặc ngừng cung cấp, khi chính Moscow và EU nhận thấy mình đang lúng túng trước yêu cầu của Nga rằng các khách hàng của EU phải trả tiền khí đốt bằng đồng rúp.

Đức phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng từ Nga, và một số doanh nhân và chính trị gia đã cảnh báo về những hậu quả tai hại có thể xảy ra đối với nền kinh tế nước này nếu dòng năng lượng của Nga bị dừng lại do các lệnh trừng phạt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh