Đức "bật chế độ" báo động khẩn cấp về khí đốt

09:23 | 23/06/2022

|
(PetroTimes) - Đức chuẩn bị bước vào giai đoạn 2 của kế hoạch khẩn cấp gồm 3 giai đoạn về khí đốt.
Đức

Tờ Die Welt ngày 21/6 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, giai đoạn báo động số 2 do Bộ Kinh tế Đức công bố sẽ cho phép các công ty điện nước chuyển chi phí khí đốt cho khách hàng. Giá khí đốt, xăng đã tăng đáng kể sau cuộc xung đột Nga - Ukraine hồi cuối tháng 2.

"Giai đoạn báo động" được kích hoạt trong bối cảnh nguồn cung cấp khí đốt bị gián đoạn hoặc nhu cầu về khí đốt đặc biệt cao dẫn tới việc cung cấp khí đốt xấu đi đáng kể nhưng thị trường vẫn có thể đối phó với sự gián đoạn này", kế hoạch 3 giai đoạn của Bộ Kinh tế Đức nêu rõ.

Cơ quan quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) gần đây đã phác thảo các chi tiết về hệ thống đấu giá sẽ ra mắt trong vài tuần tới nhằm giảm lượng tiêu thụ khí đốt. Người đứng đầu Bundesnetzagentur đã bày tỏ lo ngại rằng nguồn cung cấp khí đốt hiện tại chỉ đủ cho Đức trong mùa đông năm nay.

Nếu các biện pháp khẩn cấp được áp dụng, các công ty cung cấp tiện ích sẽ chuyển chi phí khí đốt cho người tiêu dùng. Hiện chưa rõ mức giá sẽ tăng, nhưng một nguồn tin tiết lộ, một hộ gia đình 3 người sẽ phải chịu mức tăng lên tới 2.000 euro.

Việc Đức có thể áp dụng các biện pháp khẩn cấp mới diễn ra sau khi công ty Gazprom của Nga tuyên bố sẽ cắt giảm 60% nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức.

Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI) ngày 21/6 cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế ở nước này nếu Nga ngừng hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho Đức.

Theo BDI, Đức chắc chắn rơi vào suy thoái kinh tế nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt. BDI đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2022 từ mức dự báo 3,5% đưa ra trước khi bùng phát cuộc xung đột Ukraine, xuống 1,5%.

Bình An