Dự trữ khí đốt tại châu Âu giảm xuống dưới 50%

15:35 | 16/01/2022

|
(PetroTimes) - Hiệp hội Công nghiệp cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cho biết, dự trữ khí đốt của châu Âu đã giảm xuống 49,3% tính đến ngày 12/1.
Dự trữ khí đốt tại châu Âu giảm xuống dưới 50%

Dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cho thấy, dự trữ khí đốt của châu Âu đã giảm xuống 49,3% tính đến ngày 12/1 vừa qua, trong khi, mức này là 63,5% vào năm 2021.

Người phát ngôn của Cơ quan dự trữ khí đốt Séc, Simona Hladíková cho biết: "Tình trạng tồn kho hiện tại tương ứng với tình hình từ đầu mùa khai thác. Chúng tôi đã đáp ứng đầy đủ tất cả các yêu cầu của khách hàng là các nhà kinh doanh khí đốt tự nhiên".

Cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu đang "hạ nhiệt" nhờ thời tiết tương đối ôn hòa. Có nhiều lo ngại dự trữ dưới mức 50% sẽ vào dịp năm mới, nhưng giao thừa ấm áp đã giúp ngăn chặn viễn cảnh này. Trong khi đó, các đợt băng giá dự kiến sẽ không đến châu Âu trong những tuần tới.

Chuyên gia Blas của Bloomberg nhận định, ngày 28/1 tới thường là thời điểm bước ngoặt của mùa Đông châu Âu, sau đó thời tiết sẽ bắt đầu ấm lên. Ông dự đoán: "Sẽ có nhiều ngày có thời tiết ấm hơn sau ngày này và giá trên thị trường khí đốt giảm nhẹ".

Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết: "Theo Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, hơn một nửa lượng khí đốt được giao cho các cơ sở dự trữ của châu Âu trong năm ngoái đã được tiêu thụ hết".

Trên thực tế, lượng lấp đầy các bể chứa ngầm trong năm ngoái chưa bao giờ đạt trên 80%, cao nhất là vào thời điểm tháng 10 và tháng 11/2021 đạt khoảng 77%.

Theo Gazprom, dự trữ khí đốt tại các cơ sở của châu Âu hiện đang thấp nhất trong mùa kể từ khi được thống kê.

Mặc dù Gazprom đã hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng với khách hàng châu Âu, nhưng Gazprom không cung cấp khí đốt trên thị trường giao ngay ngoài các hợp đồng dài hạn như những năm trước.

Có nhiều ý kiến cho rằng, Kremlin đang cố tình đặt cuộc khủng hoảng khí đốt châu Âu vào tình thế của những tranh chấp địa chính trị đối với tương lai của Ukraine.

Giá khí đốt ở châu Âu hiện ở ngưỡng 90 euro/MWh. Theo thời điểm trước, đây là con số trên mức trung bình, thay vì 1MWh có giá 188 euro vào tháng 12/2021.

Giá khí đốt chỉ bắt đầu giảm sau ngày Giáng sinh, và sau khi các tàu chở khí đốt hóa lỏng của Mỹ cập cảng.

Mỹ sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu xung đột Nga-Ukraine bùng nổ?Mỹ sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu xung đột Nga-Ukraine bùng nổ?
Dự luật trừng phạt Nord Stream 2 thất bại tại Thượng viện MỹDự luật trừng phạt Nord Stream 2 thất bại tại Thượng viện Mỹ
Australia-Mỹ-Qatar làm thế nào để thống trị thị trường LNG toàn cầu?Australia-Mỹ-Qatar làm thế nào để thống trị thị trường LNG toàn cầu?
Nhìn lại cuộc bạo loạn tại Kazakhstan: Năng lượng gắn chặt với chính trịNhìn lại cuộc bạo loạn tại Kazakhstan: Năng lượng gắn chặt với chính trị

Bình An