Dự trữ dầu thô trên biển giảm dần

21:34 | 06/06/2020

|
(PetroTimes) - Lượng dầu thô chứa trên các tàu biển được cho là sẽ mất nhiều tháng để rút hết, mặc dù nhu cầu nhiên liệu toàn cầu phụ hồi khiến khối lượng giảm so với mức đỉnh hồi tháng 5.
du tru dau tho tren bien giam dan
Tàu chở dầu mang tên New Journey của Trung Quốc

Nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu mở cửa trở lại sau các biện pháp phong tỏa để chống lại sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Điều này khiến nhu cầu dầu toàn cầu bắt đầu phục hồi.

Tuy nhiên, việc tiếp tục dỡ hàng trên biển cần mất một thời gian khi một số hợp đồng vẫn còn hiệu lực. Bởi vậy, các thương nhân có thể phải mất từ 3 đến 12 tháng để lấy hết số dầu của họ trên biển.

Công ty môi giới tàu biển Clarksons cho biết, 180 tàu với hơn 200 triệu thùng dầu thô được lưu trữ tính tới ngày 29/5, giảm từ mức đỉnh 290 triệu thùng được ghi nhận hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Trong khi đó, IHS Markit đã chứa 175 triệu thùng dầu thô trên các kho nổi vào cuối tháng 5/2020 so với mức 180 triệu thùng vào cuối tháng 4/2020.

Chuyên gia Fotios Katsoulas thuộc IHS nói: "Không còn nghi ngờ về mức đỉnh đã đạt được hồi tháng 5, khối lượng đã bắt đầu giảm từ tháng 6".

Được biết, nhu cầu kho chứa nổi đã khiến hàng giao trong ngắn hạn rẻ hơn so với giao sau đó, thúc đẩy giới thương nhân đặt cược vào việc họ có thể bán lại thu lời khi giá dầu phục hồi.

Giám đốc điều hành của công ty International Seaways, Lois Zabrocky dẫn báo cáo từ 50 tới 70 siêu tàu chứa dầu thô cho biết, mỗi tàu có thể mang tối đa 2 triệu thùng. Ngoài ra, khoảng 40 tàu khác có thể mang tới 1 triệu thùng đã chứa hàng trong suốt hơn 30 ngày.

Bà Zabrocky nhận định: "Thoạt nhìn, con số thực sự đang giảm, nhưng nhiều tàu đang được thuê chỉ để chứa hàng của họ và liệu họ giao dịch hay lưu trữ là một câu hỏi mở".

Bình An

Reuters