Dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng mạnh

15:49 | 29/05/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng mạnh trong tuần trước, trong khi nhu cầu nhiên liệu vẫn chậm ngay cả khi một loạt các bang nới lỏng hạn chế đi lại.
du tru dau tho cua my bat ngo tang manh

Theo đó, tồn kho dầu thô tăng 7,9 triệu thùng trong tuần tính tới 22/5 do lượng nhập khẩu tăng mạnh, qua đó nâng tổng dự trữ của Mỹ không tính dự trữ chiến lược đạt 534,4 triệu thùng.

Nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ yếu khiến tồn kho dầu thô và nhiên liệu tăng mạnh trên toàn quốc. Cụ thể, tồn kho sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi tăng 5,5 triệu thùng trong tuần này lên mức cao nhất kể từ năm 2017. Tuy nhiên, bất chấp lượng tồn kho tăng, giá dầu Mỹ vẫn tăng.

Trước đó, tồn kho dầu thô đã giảm trong những tuần gần đây bởi các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động do sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu sau khi giảm mạnh trong tháng 4. Mặc dù vậy, số liệu trung bình trong 4 tuần cho thấy, nhu cầu xăng giảm 25% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhu cầu diesel giảm 14%.

Được biết, tồn kho dầu thô tăng mạnh ngay cả khi dự trữ tại Cushing, Oklahoma giảm 3,4 triệu thùng trong tuần trước. Thực tế, lượng tồn kho tăng mạnh do nhập khẩu ròng dầu thô tăng vọt 2,1 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, tồn kho xăng của Mỹ giảm 724.000 thùng xuống 255 triệu thùng.

Việc các doanh nghiệp cắt giảm sản xuất tại Mỹ đang giúp cân bằng tình trạng dư cung, nhưng nhu cầu vẫn hồi phục chậm.

Giới phân tích dự báo, đầu tư vào ngành dầu đá phiến Mỹ sẽ giảm 50% do các nhà đầu tư mất niềm tin và thiếu khả năng tiếp cận vốn.

Bình An

oilandgas