Dự báo sản lượng dầu giảm, ENI muốn chuyển sang năng lượng tái tạo

14:57 | 03/03/2020

|
(PetroTimes) - Chứng kiến ​​lợi nhuận ròng giảm mạnh vào năm 2019, công ty dầu khí khổng lồ ENI của Ý dự kiến ​​sản lượng dầu sẽ giảm từ năm 2026, phần giảm này sẽ được bù đắp bằng các hoạt động “xanh” mới.
du bao san luong dau giam eni muon chuyen sang nang luong tai tao

Giống như các đối thủ cạnh tranh, ENI cũng muốn giảm lượng khí thải carbon như một phần của chiến lược mới.

Các tập đoàn dầu mỏ, một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất hành tinh, đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ các phong trào xã hội và môi trường chống biến đổi khí hậu.

Báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ENI đã công bố và đặt mục tiêu giảm 80% lượng khí thải nhà kính ròng từ các sản phẩm năng lượng của mình vào năm 2050, vượt xa ngưỡng 70% được tập đoàn này dự tính trước đó.

Tập đoàn của Ý cũng xác nhận rằng họ muốn đạt được mức trung hòa carbon trong lĩnh vực sản xuất và thăm dò vào năm 2030.

Ông Claudio Descalzi, Chủ tập đoàn ENI cho biết: “Chiến lược mà chúng tôi công bố ngày hôm nay thể hiện một bước đi cơ bản. ENI của tương lai sẽ còn hướng tới phát triển bền vững hơn nữa”.

Danh mục đầu tư của tập đoàn sẽ được cân bằng hơn cùng với sự phát triển của năng lượng tái tạo và các hoạt động kinh tế tuần hoàn, trong khi sản xuất dầu mỏ sẽ đạt đến đình điểm vào năm 2025, sau đó sẽ giảm trong những năm tiếp theo.

Tập đoàn này dự kiến ​​mức tăng trung bình sản lượng hàng năm là 3,5% cho đến năm 2025.

Sản xuất khí sẽ chiếm khoảng 60% sản lượng nhiên liệu vào năm 2030 sau đó là 85% vào năm 2050.

Sản lượng dầu khí của họ trong năm ngoái đã tăng 1%, lên 1,87 triệu thùng mỗi ngày (mbd).

Tập đoàn khổng lồ của Ý coi việc thăm dò và phát hiện các mỏ dầu khí mới là trọng tâm của chiến lược và đặt mục tiêu khai thác 2,5 tỷ thùng dầu tương đương vào năm 2023.

Từ nay đến năm 2023, họ sẽ đầu tư tổng cộng 32 tỷ euro, 74% trong số đó vào lĩnh vực thượng nguồn, tập trung vào các dự án giá trị cao và khả năng thu hồi vốn nhanh chóng. Họ dự kiến sẽ phát triển ở các nước Trung Đông, châu Phi, Na Uy và Mexico.

4 tỷ euro sẽ được đầu tư vào năng lượng xanh, tăng 33% so với kế hoạch chiến lược trước đó. 2,6 tỷ trong số đó dành cho năng lượng tái tạo, dự định đạt công suất lắp đặt lớn hơn 55 GW vào năm 2050. Phần còn lại được đầu tư cho nền kinh tế tuần hoàn hoặc hiệu quả năng lượng.

Lợi nhuận ròng của ENI trong năm 2019 đạt 148 triệu euro, so với mức 4,1 tỷ euro trong năm 2018, bị ảnh hưởng do giá dầu mỏ giảm.

Tuy nhiên, ông Descalzi cho biết: “Kết quả trong năm 2019 vẫn tuyệt vời, vì đây là giai đoạn khó khăn bởi những căng thẳng địa chính trị và giá cả ít thuận lợi hơn so với năm 2018”.

Sau thông báo trên, cổ phiếu của ENI đã mất 3,06% trên Sàn giao dịch chứng khoán Milan, trong khi chỉ số chung của thị trường cũng giảm do dịch bệnh Corona.

du bao san luong dau giam eni muon chuyen sang nang luong tai taoSản lượng dầu thô của tập đoàn ENI ở Libya giảm một nửa
du bao san luong dau giam eni muon chuyen sang nang luong tai taoEni phát hiện khí tại Sharjah, UAE
du bao san luong dau giam eni muon chuyen sang nang luong tai taoEni chuẩn bị khai thác khí tại giếng khoan thứ 14 ở mỏ Zohr (Ai Cập)
du bao san luong dau giam eni muon chuyen sang nang luong tai taoEni, Shell và các đối tác khởi động dự án mở rộng nhà máy LNG tại Nigeria

Nh.Thạch

AFP