Dự báo giá dầu: vượt ngưỡng tâm lý do kiểm soát toàn bộ nguồn cung, nhưng sẽ không kéo dài

10:50 | 08/03/2021

|
(PetroTimes) - Giá Brent (tháng 05/21) trong tuần giao dịch từ 01/03-05/03 trải qua biến động khá mạnh, giao động trong biên độ 62,45 – 69,6 USD/thùng, đóng cửa ở mức cao nhất (+5,6%/tuần).
Giá dầu hôm nay 8/3 áp sát mốc 70 USDGiá dầu hôm nay 8/3 áp sát mốc 70 USD
Tin thị trường: tăng cung ra thị trường từ tháng 4Tin thị trường: tăng cung ra thị trường từ tháng 4
Dự báo giá dầu: vượt ngưỡng tâm lý do kiểm soát toàn bộ nguồn cung, nhưng sẽ không kéo dài

Nhờ nỗ lực trấn an thị trường và quyết định không tăng sản lượng trong tháng 4 của OPEC+, giá dầu thế giới tăng mạnh, Brent tiến sát mốc tâm lý 70 USD/thùng – cao nhất trong vòng 14 tháng qua. Xu hướng tăng giá trong ngắn hạn đã được xác lập, các yếu tố hỗ trợ tích cực:

Kinh tế thế giới hồi phục, dần mở cửa trở lại, nguồn cung dầu thô hạn chế, thị trường rơi vào tình trạng khan hiếm;

Tình hình dịch bệnh tại các nền kinh tế lớn dần được kiểm soát, tiêm chủng vaccine tiến triển tốt, đặc biệt tại Mỹ;

Quốc Hội Mỹ chính thức thông qua gói cứu trợ kinh tế mới trị giá 1.900 tỷ USD;

Goldman Sachs, JPMorgan, ANZ đồng loạt nâng triển vọng giá dầu lên đến 80 USD/thùng vào quý 3/2021;

Canada cắt giảm 500.000 bpd nguồn cung ít nhất trong tháng 4 do bảo trì thiết bị;

Nguồn cung bổ sung từ phía Iran tạm thời chưa làm thị trường bận tâm, mặt khác, có nhiều yếu tố căng thẳng quân sự tại khu vực.

Trong điều kiện OPEC+ gần như kiểm soát toàn bộ nguồn cung bổ sung tiềm năng đến hết năm nay và khả năng giữ vững thị phần - tăng sản lượng nhanh chóng hơn so với các nhà sản xuất khác trong trường hợp giá dầu thế giới tăng quá nóng, kết hợp cùng nguyện vọng KSA duy trì giá cao, Brent trong tháng 3-4 sẽ vượt ngưỡng tâm lý 70 USD/thùng và thậm chí 75 USD/thùng.

Theo chúng tôi nhận định, đến cuối tuần này, giá Brent sẽ giao động trong biên độ 67 - 73 USD/thùng.

Chúng tôi đã đưa ra nhận định tại Dự báo giá dầu ngày 04.02 về khả năng giá dầu sẽ lên đến 70 USD/thùng.

“KSA và một số quốc gia OPEC+ giảm sản lượng khai thác trên 1,4 triệu bpd kể từ tháng 02/2021 và cho đây là một cử chỉ "thiện chí". Tuy nhiên, nếu bỏ qua khía cạnh địa chính trị (đối đầu giữa Iran, Israel, Mỹ) và nhìn vào kế hoạch của Saudi Aramco tiếp tục bán một phần cổ phần của mình ra thị trường thì có thể thấy nhiều khả năng KSA, với “thiện chí” của mình, đang giảm một phần thị phần của mình để đẩy các chỉ số (giá dầu quốc tế và chỉ số tài chính doanh nghiệp) lên cao trước khi tung gói cổ phần mới ra thị trường. Và nếu điều này thực sự có chỗ đứng thì từ nay đến hè, giá dầu có thể được đẩy lên trên 70 USD/thùng”.

Tới thời điểm này, giá dầu đang giao dịch ở mức trên 70 USD và có chiều hướng đạt mốc 80 USD/thùng trong ngắn hạn. Lý do giá dầu lên cao, theo chúng tôi, không phải do dịch bệnh đã lùi bước, cuộc sống quay lại chu kỳ cũ và toàn bộ những gì liên quan đến cụm từ “khôi phục hoàn toàn” hay “đạt mức gần trước khủng hoảng”. Thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn do mùa đông khắc nghiệt vừa qua, các bất ổn tại khu vực Trung Đông kết hợp với thỏa thuận của khối OPEC+ và sự tuyên truyền về khả năng phục hồi kinh tế thế giới đang thu hút giới đầu tư chuyên nghiệp và không chuyên tham gia một cuộc chơi mạo hiểm liên quan đến giá dầu.

Vaccine tuy được bắt đầu tiêm đại trà nhưng chưa nói lên khả năng tạo miễn dịch cộng đồng. Thế giới cần xác định sẽ gặp nhiều biến thể mới trong vòng 1 năm nữa do việc triển khai sản xuất và tiêm vaccine trên toàn cầu còn diễn ra khá chậm. Vì lý do này việc đi lại giữa các nước sẽ còn gặp nhiều cản trở, kinh tế các nước phụ thuộc nhiều vào du lịch sẽ bị ảnh hưởng và tiềm ẩn nhiều hệ lụy.

Việc phiến quân Yemen tấn công vào cảng xuất dầu của KSA cho thấy Mỹ bảo vệ “đồng minh” này khá yếu ớt và trong chuỗi sự kiện gần đây tại khu vực cho thấy nếu để các cuộc tấn công tiếp diễn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng dầu từ khu vực này và tiếp tục đẩy giá dầu đến ngưỡng 80 USD/thùng. Hiệu ứng này có thể đạt được trong ngắn hạn, tuy nhiên sẽ không kéo dài quá lâu (đến giữa năm 2021).

Nhìn chung, có thể tạm thấy khung giá dầu năm 2021 sẽ trong khoảng từ 50-80 USD/thùng.

Anh Phương