Dự báo giá dầu: Thị trường giữ được đà tăng

15:00 | 30/11/2020

|
(PetroTimes) - Giá Brent (tháng 2/2021) trong tuần giao dịch từ 23 - 27/11 biến động trong biên độ 45,2 - 49,0 USD/thùng, đóng cửa tuần giao dịch ở mức cao 48,3 USD/thùng (+7%/tuần).
Giá dầu hôm nay 30/11 tiếp tục tăng trước thềm cuộc họp OPEC+Giá dầu hôm nay 30/11 tiếp tục tăng trước thềm cuộc họp OPEC+
Schlumberger xem xét cắt giảm gần 400 việc làm ở PhápSchlumberger xem xét cắt giảm gần 400 việc làm ở Pháp
Dự báo giá dầu: Thị trường giữ được đà tăng

Tính chung từ đầu tháng 11 đến nay Brent đã tăng trên 33%, trong tuần vừa qua, mặc dù diễn biến dịch Covid-19 có xu hướng xấu đi, giá dầu thế giới vẫn duy trì được đà tăng từ đầu tháng, số ca nhiễm toàn cầu vượt 62 triệu, với khoảng 600.000 ca mắc mới mỗi ngày, đặc biệt sau kỳ nghỉ lễ tạ ơn tại Mỹ, số ca nhiễm mới có thể tăng mạnh bởi số chuyến bay nội địa trong những ngày qua đã trở lại mức trước khủng hoảng.

Tại châu Âu, Đức đã gia hạn cách ly xã hội đến 20/12, số ca tử vong tăng lên mức kỷ lục, chế độ lockdown nhẹ nhiều khả năng sẽ được tiếp tục gia hạn đến tháng 1/2021. Kể cả việc phát hiện ra lỗi trong báo cáo thử nghiệm vaccine của công ty AstraZeneca cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá dầu.

Thị trường giữ được đà tăng và tinh thần lạc quan nhờ nhiều tin hỗ trợ:

OPEC+ nhiều khả năng sẽ kéo dài hạn ngạch cắt giảm khai thác hiện nay (7,7 triệu bpd) thêm ít nhất hết quý I/2021;

Vaccine của Pfizer sắp được ứng dụng tại Mỹ và Anh trong thời gian tới;

Bất ổn tại Trung Đông liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran; lực lượng hồi giáo cực đoan tấn công cơ sở sản xuất Saudi Aramco tại KSA, nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tại Siniya (Iraq), của Shell và Eni tại Nigeria và đe dọa mở rộng quy mô;

An ninh trên Biển Đỏ quanh KSA cũng có vấn đề khi một tàu chở sản phẩm dầu mỏ đã va phải mìn ngay lúc rời cảng sau khi dỡ xong hàng;

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ dần hiện rõ, động thái bắt đầu chuyển giao quyền lực cho ứng cử viên đắc cử J. Biden và quyết định của ông chọn bà Janet Yellen (nguyên Chủ tịch Fed) nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính Mỹ - chuẩn bị cho những gói kích cầu kinh tế lớn đã tác động tích cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu, chỉ số Dow Jones (DJA) lần đầu tiên vượt mốc 30.000 điểm.

Khả năng các bất ổn khu vực bùng phát, cùng với đồng USD yếu và kỳ vọng vào quyết định không tăng sản lượng của OPEC+ trong tuần tới sẽ là những yếu tố chính hỗ trợ giá dầu Brent hướng đến mốc 50 USD/thùng.

Theo chúng tôi nhận định, đến cuối tuần này, giá Brent sẽ dao động trong biên độ 46 - 51 USD/thùng.

Viễn Đông