Dự báo giá dầu: Chuẩn dầu Brent có thể đạt 100 USD vào năm 2022

10:08 | 30/12/2021

|
(PetroTimes) - Giá dầu hiện đang tăng trở lại vì rõ ràng Omicron sẽ không đóng cửa nền kinh tế toàn cầu cũng như không đóng cửa nền kinh tế Mỹ.
Dự báo giá dầu: Chuẩn dầu Brent có thể đạt 100 USD vào năm 2022

Sau Lễ Tạ ơn, giá dầu đã giảm khi xuất hiện những báo cáo về biến thể Omicron gây Covid-19. Giá dầu nhanh chóng đi xuống theo dự đoán và lo ngại rằng chúng ta có thể thấy nền kinh tế toàn cầu đóng cửa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể dễ lây lan mới.

Tuy nhiên, giá dầu hiện đang tăng trở lại vì rõ ràng Omicron sẽ không đóng cửa nền kinh tế toàn cầu cũng như không đóng cửa nền kinh tế Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã xác nhận vấn đề này, qua đó giảm bớt lo ngại về khả năng đóng cửa do Covid-19.

Ả Rập Xê Út gần đây đã cảnh báo việc thiếu đầu tư vào khai thác dầu khí mới sẽ dẫn đến giá cao hơn và khủng hoảng nguồn cung.

"Chúng ta đang hướng tới một giai đoạn có thể nguy hiểm nếu không có đủ chi tiêu cho năng lượng", Bộ trưởng Năng lượng của Vương quốc, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết vào đầu tháng này. Ông nói thêm: Đầu tư không đủ có thể dẫn đến "khủng hoảng năng lượng".

Các ngân hàng đầu tư cũng đang góp phần vào sự cách biệt giữa dự báo nhu cầu và thực tế nguồn cung khi cảm thấy áp lực ngày càng lớn để ngừng hợp tác với ngành dầu khí do lượng khí thải carbon của ngành này. Điều này cũng có thể làm trầm trọng thêm khủng hoảng năng lượng nếu điều này thực sự xảy ra.

Chuyên gia Damien Courvalin của Goldman Sachs cho biết vào đầu tháng này, giá dầu thô Brent có thể đạt 100 USD trong năm tới. Trong khi các nhà phân tích của Morgan Stanley đã hạ dự báo cho quý đầu tiên của năm 2022, với lý do lo ngại về omicron nhưng đã nâng dự báo quý III lên 90 USD/thùng cho dầu Brent, từ 85 USD/thùng.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thì cho rằng giá dầu từ 65 - 80 USD/thùng sẽ dễ chịu trong năm tới. Hiện tại, dầu đang giao dịch xấp xỉ 80USD.

Bình An