Dự báo cuối tuần: Giá dầu ít khả năng dao động trong biên độ rộng

11:00 | 08/10/2020

|
(PetroTimes) - Giá Brent (tháng 12) trong 3 ngày giao dịch đầu tuần 5 - 7/10 biến động trong biên độ 39,19 - 42,75 USD/thùng, tại thời điểm 21h00 MSK giao dịch ở mức 41,9 USD/thùng (-1,8%).
Giá dầu hôm nay 8/10 tăng nhẹ trong khi tồn kho tại Mỹ tăng caoGiá dầu hôm nay 8/10 tăng nhẹ trong khi tồn kho tại Mỹ tăng cao
Ba Lan phạt Gazprom 6,45 tỷ euro vì xây dựng Nord Stream 2Ba Lan phạt Gazprom 6,45 tỷ euro vì xây dựng Nord Stream 2
0519-gia-dyu

Đúng như dự đoán, thị trường phản ứng bất thường với tình hình sức khỏe Tổng thống Mỹ D. Trump, mở cửa tuần giao dịch ngày 5/10, Brent bật tăng gần 7% lên 41,7 USD/thùng sau khi có tin tình hình sức khỏe Tổng thống Mỹ ổn định, có thể xuất viện. Ngoài ra, đồng USD yếu và cơn bão Delta đang hình thành ngoài khơi vịnh Mexico, được dự báo trở thành cơn bão có sức tàn phá nhất năm nay cũng hỗ trợ giá dầu duy trì đà tăng.

Đầu phiên ngày 6/10, thiếu thông tin hỗ trợ, Brent đi ngang quanh mức 41,4 USD/thùng. Nhờ tin Tổng thống D. Trump xuất viện, Saudi Aramco tăng nhẹ giá bán tháng 11 sau khi giảm liên tiếp 2 tháng, đình công tại Na Uy ảnh hưởng đến 8% sản lượng (330.000 boe/d) và gần 30% sản lượng vịnh Mexico đã phải tạm dừng chuẩn bị đối phó với bão Delta đã giúp Brent tăng trên 3% lên 42,75 USD/thùng. Tuy nhiên, đến cuối phiên đã mất mốc 42 USD/thùng do D. Trump tuyên bố tạm dừng đàm phán gói cứu trợ kinh tế Mỹ mới đến sau bầu cử tháng 11 và báo cáo về trữ lượng dầu thô thương mại tăng gần 1 triệu thùng của API.

Ngày 7/10, tiếp tục bị ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực: dịch bệnh diễn biến phức tạp, lùi thời gian thảo luận gói cứu trợ kinh tế Mỹ và số liệu chính thức EIA về trữ lượng dầu thô thương mại tăng 501.000 thùng/tuần, Brent tiếp tục giảm gần 2,5%, giao dịch quanh mức 41,6 USD/thùng. Thông tin về bão Delta mạnh lên và gia tăng quy mô đình công tại Na Uy sẽ hỗ trợ giá dầu trong vài ngày tới.

Nhận định

Tình hình chiến sự leo thang giữa Azerbaijan và Armenia có thể ngầm kéo theo nhiều nước tham gia, khác nhau về quan điểm chính trị, nhưng chung nhau về mục đích đẩy giá dầu lên và tranh giữ thị phần. Những nỗ lực ngoại giao để gìn giữ hòa bình ở khu vực này rất mong manh. Các nước trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, Iran, Nga và Mỹ sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp đổ thêm dầu vào lửa cho cuộc chiến này. Hiện tại Thổ và Iran đã đưa quân và xe thiết giáp đến biên giới hai nước này. Tuy ảnh hưởng từ xuất khẩu dầu khí của Azerbaijan đối với thị trường không lớn, nhưng điểm nóng do xung đột giữa hai nước gây ra có thể sẽ thu hút nhiều lực lượng đánh thuê vào cuộc chiến, gây ảnh hưởng không lường trước được đến toàn khu vực.

Tạm thời, các yếu tố ngắn hạn cho thấy ít có khả năng giá dầu dao động trong biên độ rộng. Theo chúng tôi nhận định, đến cuối tuần này, giá Brent sẽ dao động trong biên độ 39 - 43 USD/thùng.

Viễn Đông