Dự án mỏ dầu Cambo bị tạm hoãn sau khi Shell rút lui

15:37 | 13/12/2021

|
(PetroTimes) - Dự án mỏ dầu Cambo ở Biển Bắc của Anh, vốn gây tranh cãi trong những tháng gần đây hiện đã bị tạm dừng.
Dự án mỏ dầu Cambo bị tạm hoãn sau khi Shell rút lui

Tuần trước, Shell thông báo công ty sẽ không tiếp tục đầu tư vào mỏ dầu Cambo. Công ty này hiện nắm giữ 30% cổ phần tại mỏ dầu Cambo, trong khi Siccar Point Energy giữ 70% cổ phần còn lại.

Siccar Point đã bày tỏ sự thất vọng về quyết định rút lui của Shell và cho biết họ sẽ cần xem xét lại các lựa chọn của mình đối với Cambo.

Giám đốc điều hành của Siccar Point, Jonathan Roger nói: "Theo thông báo của Shell vào tuần trước, chúng tôi đang ở trong tình thế mà dự án Cambo không thể tiến triển theo kế hoạch ban đầu".

Ông Roger cho hay: "Chúng tôi đang tạm dừng việc triển khai trong khi đánh giá các bước tiếp theo, song tiếp tục tin tưởng Cambo là một dự án lớn có thể đóng một phần quan trọng trong an ninh năng lượng của Vương quốc Anh, cung cấp nguồn năng lượng trong nước và giảm nhập khẩu năng lượng carbon cao, trong khi ủng hộ một quá trình chuyển đổi hợp lý".

Siccar Point mới đây tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Chính phủ Vương quốc Anh và các bên liên quan bàn về tương lai của Cambo".

Bình luận về việc Shell rút khỏi dự án Cambo, Jenny Stanning, Giám đốc đối ngoại của Cơ quan quản lý dầu khí của Vương quốc Anh (OGUK) nhận định: "Đây là một quyết định thương mại giữa các đối tác nhưng không thay đổi sự thật rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục cần các dự án dầu khí mới nếu chúng ta muốn bảo vệ an ninh nguồn cung, tránh ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu".

Trong khi các nhà bảo vệ môi trường hoan nghênh động thái của Shell, thì Tổng liên đoàn (GMB) tại Vương quốc Anh nói rằng "quyết định tạm dừng dự án mỏ dầu Cambo có nghĩa là từ bỏ lợi ích quốc gia".

Bình An