Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ được gấp rút hoàn thành

09:00 | 27/12/2019

|
(PetroTimes) - Sau khi đoạn đường ống đi ngang Serbia trong dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ được hoàn thành, những gì còn lại của dự án này là xây dựng đoạn đường ống đi ngang Bulgaria. Khi ấy, đường ống khí đốt nối Nga với Đông Nam Âu sẽ chính thức thông suốt.
du an dong chay tho nhi ky duoc gap rut hoan thanh

Serbia đã đặt 403 km đường ống trên lãnh thổ của mình. Đây là một phần trong đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, giám đốc điều hành công ty khí đốt Serbia Srbijagas, Dusan Bajatovic, cho biết.

"Gastrans, một liên doanh giữa Srbijagas và Gazprom của Nga, đã hoàn thành việc lắp đặt 403 km đường ống đi ngang lãnh thổ Serbia từ biên giới Bulgaria tiến về Hungary", ông Dusan Bajatovic cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RTS.

Ngay khi phân khúc ở Bulgaria được xây dựng, dự kiến hoàn thiện vào tháng 5/2020, lô khí đốt đầu tiên của Nga sẽ được giao đến Đông Nam Âu.

Cũng theo ông Dusan Bajatovic, lượng khí đốt từ Nga tới Serbia sẽ đạt 8,7 triệu m3 mỗi ngày, đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Serbia.

Đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ nối Nga với châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ và với Hy Lạp qua Biển Đen bằng hai đường ống có công suất 15,75 tỷ m3 mỗi ống. Một đường vận chuyển khí đến Thổ Nhĩ Kỳ và đường còn lại sẽ cung cấp cho miền nam và đông nam châu Âu.

Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu được lên kế hoạch đưa vào sử dụng tháng 12/2016. Tuy nhiên, dự án đã bị dừng lại vào tháng 10/2015 do cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài giữa Ankara và Moscow. Cuối cùng dự án đã được khởi động trở lại vào tháng 9/2016.

Vào cuối tháng 11/2019, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng đường ống này sẽ chính thức được đưa vào hoạt động ngày 8/1/2020 tại Istanbul. Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có mặt cùng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại buổi lễ khánh thành này.

du an dong chay tho nhi ky duoc gap rut hoan thanhTòa án Bulgaria dỡ bỏ trở ngại cho việc tiếp tục dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ"
du an dong chay tho nhi ky duoc gap rut hoan thanhTuyến 1 của Dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” sẽ đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2020
du an dong chay tho nhi ky duoc gap rut hoan thanhBulgaria chỉ định nhà thầu xây dựng đường ống đón đầu dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP