Động thái bất ngờ của Ả Rập Xê-út sau kế hoạch đơn phương cắt giảm sản lượng

19:16 | 06/06/2023

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út sẽ tăng giá dầu trong tháng 7 sau khi kế hoạch đơn phương cắt giảm sản lượng bất ngờ khiến nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất này mất thêm nhiều thùng dầu lưu thông ngoài thị trường.
Bất cập đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của ngành dầu mỏ IraqBất cập đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của ngành dầu mỏ Iraq
Trung Quốc kiểm tra nghiêm ngặt tàu chở dầu vào cảngTrung Quốc kiểm tra nghiêm ngặt tàu chở dầu vào cảng
Động thái bất ngờ của Ả Rập Xê-út sau kế hoạch đơn phương cắt giảm sản lượng
Ảnh minh họa

Nhà lãnh đạo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã tuyên bố sau cuộc họp cuối tuần của nhóm các nhà khai thác rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày vào tháng tới, ngoài việc cắt giảm sản lượng đã có. Vào Chủ nhật 4/6, các thành viên của OPEC+, đã đồng ý duy trì các mức cắt giảm trước đó cho đến năm sau.

Saudi Aramco thuộc sở hữu của chính phủ sẽ tăng giá dầu thô Arab Light bán cho châu Á thêm 45 cent/thùng, cao hơn 3 đô la so với giá chuẩn của khu vực. Công ty này dự kiến giảm giá khoảng 60 cent/thùng, theo một cuộc khảo sát khách hàng ở châu Á trước cuộc họp của OPEC.

Công ty này cũng tăng 45 cent/thùng đối với tất cả các loại dầu thô khác của họ ở châu Á, thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất của nước này. Giá đến Mỹ và Tây Bắc Âu sẽ tăng 90 cent/thùng, trong khi khách hàng ở khu vực Địa Trung Hải sẽ thấy mức tăng 60 cent/thùng.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích hàng hóa tại UBS Group AG, cho biết: “Với việc Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng trong tháng 7 và nhu cầu trong nước có thể cao hơn, giá chính thức cao hơn nhằm đảm bảo xuất khẩu dầu thô giảm vào tháng tới”.

Ả Rập Xê-út điều chỉnh giá dầu theo các yếu tố như nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu. Việc cắt giảm tự nguyện sẽ đưa sản lượng của họ xuống mức thấp nhất trong vài năm sau khi giá dầu thô giảm. Bộ trưởng Năng lượng Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết vương quốc sẽ xem xét việc cắt giảm thêm hằng tháng, nhưng vẫn để ngỏ việc cắt giảm này sẽ duy trì trong bao lâu.

Aramco bán khoảng 60% lượng dầu thô xuất khẩu sang châu Á, hầu hết theo hợp đồng dài hạn, giá cả được xem xét hằng tháng. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ là những khách hàng lớn nhất.

Yến Anh