Dòng khí đốt hướng Đông qua Yamal - Châu Âu ngừng lại khi kho lưu trữ của Ba Lan đầy

10:00 | 08/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các dòng khí đốt hướng Đông vào Ba Lan từ Đức dọc theo đường ống Yamal - Châu Âu đã tạm dừng vào hôm 7/6, với dữ liệu cho thấy các dòng chảy đã giảm xuống 0 và kho dự trữ của Ba Lan vận hành gần như hết công suất.
Iran, Azerbaijan cùng phát triển dự án khí đốt tự nhiên Shah DenizIran, Azerbaijan cùng phát triển dự án khí đốt tự nhiên Shah Deniz
Giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên xuống dưới 900 USD/1.000 m3 kể từ tháng 2Giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên xuống dưới 900 USD/1.000 m3 kể từ tháng 2
Dòng khí đốt hướng Đông qua Yamal - Châu Âu ngừng lại khi kho lưu trữ của Ba Lan đầy
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dữ liệu từ nhà điều hành đường ống Gascade cho thấy, các dòng thoát vật lý tại điểm đo Mallnow ở biên giới Đức đã giảm xuống 0 từ 3.934.808 kilowatt/giờ mỗi giờ (kWh/h) trước đó. Các dòng chảy qua Mallnow phù hợp với đề cử của khách hàng. Nhà điều hành đường ống nhà nước Ba Lan Gaz System cho biết. "Không có yếu tố nào khác ảnh hưởng đến dòng chảy ngược trên đường ống Yamal".

Dữ liệu từ Gas Storage Ba Lan cho thấy lượng khí đốt dự trữ của nước này ở mức 96% công suất, trong khi nhu cầu cũng giảm theo mùa khi nhiệt độ tăng.

Đường ống Yamal - Châu Âu thường chảy về phía Tây, nhưng hầu như đã bị đảo ngược kể từ tháng 12 khi Ba Lan từ chối mua từ Nga để lấy khí đốt dự trữ ở Đức.

Vào tháng 5, Warsaw đã chấm dứt thỏa thuận với Nga sau khi trước đó từ chối yêu cầu của Moscow rằng họ phải trả bằng đồng rúp.

Nhà cung cấp Gazprom của Nga (GAZP.MM) đã phản ứng bằng cách cắt nguồn cung cấp và cũng cho biết họ sẽ không thể xuất khẩu khí đốt qua Ba Lan nữa sau khi Moscow áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty sở hữu đoạn Ba Lan của đường ống Yamal - Châu Âu.

Dữ liệu cho thấy, mức lưu trữ của Ba Lan là cao nhất EU và tăng mạnh so với mức 52% của một năm trước. Ngoài Yamal - Europe, Nga cũng dẫn khí đốt tới châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 dưới biển Baltic, qua Ukraine và qua TurkStream dẫn khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Gazprom cho biết khối lượng khí đốt đến châu Âu qua Ukraine hôm 7/6 ở mức 40,9 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày so với 40,1 mcm vào hôm 6/6.

Dòng chảy đến Đức qua đường ống Nord Stream 1 dưới biển Baltic đã giảm xuống còn 65.538.490 kilowatt/giờ (kWh/h) vào sáng 7/6 từ khoảng 67.600.000 kWh/h trong 24 giờ trước, phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto