Điều gì xảy ra khi OPEC+ chìm sâu hơn trong khủng hoảng?

10:08 | 07/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 năm, sau khi cuộc chiến gay gắt giữa Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất khiến OPEC+ rơi vào khủng hoảng dẫn đến hành động chặn đà tăng nguồn cung.
Điều gì xảy ra khi OPEC+ chìm sâu hơn trong khủng hoảng?
OPEC+ rơi vào khủng hoảng và chặn đà tăng nguồn cung. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dầu thô West Texas Intermediate tăng lên 76,98 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014, do sự cố trong các cuộc đàm phán OPEC+ khiến thị trường không có thêm nguồn cung cho những tháng tới.

Điều gì xảy ra tiếp theo sẽ xác định liệu bế tắc có thể leo thang thành một cuộc xung đột mang tính hủy diệt như cuộc chiến giá cả năm ngoái hay không?

Bị đe dọa là sự ổn định của sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong bối cảnh áp lực lạm phát ngày càng tăng và khả năng của liên minh các nhà sản xuất trong việc duy trì quyền kiểm soát khó giành được đối với thị trường dầu mỏ.

Với kỳ nghỉ lễ của Hoa Kỳ đang diễn ra và giá xăng đã trên 3 USD một gallon, được coi là ngưỡng nhạy cảm đối với những người lái xe, nỗi lo sợ rằng các cuộc họp có thể căng thẳng thêm nữa là điều hiển nhiên, khiến Nhà Trắng phải thúc giục nên có một thỏa hiệp.

Sau nhiều ngày đàm phán căng thẳng, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh đã từ bỏ cuộc họp. Bất đồng về cách thức đo lường việc cắt giảm sản lượng đã khiến một thỏa thuận dự kiến ​​thúc đẩy sản lượng bị đẩy lùi, và nhanh chóng trở thành một cuộc tranh cãi cá nhân và công khai bất thường giữa Ả Rập Xê-út và UAE.

Lần cuối cùng 2 quốc gia xung đột về chính sách dầu mỏ là vào tháng 12/2020, khi đó UAE đã đưa ra ý tưởng rời khỏi tổ chức. Cuộc tranh chấp đó đã kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến, nhưng sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán lần này nghiêm trọng đến mức cả nhóm thậm chí không thể thống nhất được ngày cho cuộc họp tiếp theo.

Hệ quả ngay lập tức của sự sụp đổ trong cuộc đàm phán là việc tăng sản lượng dự kiến ​​cho tháng 8 sẽ không diễn ra, khiến thị trường thiếu nguồn cung ngay khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng dầu mỏ của Iraq cho biết ông hy vọng sẽ "chứng kiến ​​một ngày" trong vòng 10 ngày tới cho một cuộc họp OPEC+ khác, có thể đạt được một thỏa thuận làm hài lòng tất cả mọi người. Trong khi đó, ông hy vọng các thành viên sẽ tiếp tục tôn trọng hạn ngạch sản xuất hiện có của họ và cho biết tác động lên giá cả sẽ chỉ là tạm thời.

“Thị trường đã mong đợi một sự bổ sung nhỏ trong những tháng tới, sự chậm trễ trong thỏa thuận đã dẫn đến việc giá dầu tăng nhẹ”, Jabbar cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Giá có thể giảm nếu OPEC đồng ý tăng sản lượng xuất khẩu".

Hệ lụy sau cuộc họp của OPEC+Hệ lụy sau cuộc họp của OPEC+
Kết quả cuộc họp OPEC+ sẽ quyết định hướng đi của thị trường trong năm nayKết quả cuộc họp OPEC+ sẽ quyết định hướng đi của thị trường trong năm nay

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto