Điều gì sẽ xảy ra nếu thỏa thuận Iran sụp đổ?

10:05 | 01/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khả năng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, do đó các lệnh trừng phạt dầu mỏ của nước này cũng sẽ được dỡ bỏ. Câu hỏi lớn đặt ra là: Nếu thỏa thuận Iran sụp đổ, điều gì sẽ xảy ra cho thị trường dầu toàn cầu?
Điều gì sẽ xảy ra nếu thỏa thuận Iran sụp đổ?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phỏng đoán rằng trong khi Iran tái gia nhập hàng ngũ các nước xuất khẩu dầu lớn sớm nhất vào năm 2021 sau khi bị sa thải 3 năm, có khả năng sẽ gây ra khá nhiều xáo trộn trên các thị trường đang hỗn loạn, một động thái như vậy không nhất thiết làm đảo lộn cán cân nguồn cung mong manh mà OPEC+ đang cố gắng đạt được.

Những lo ngại đó vừa bị đẩy lùi sâu hơn, với thỏa thuận hạt nhân Iran đang gây khó khăn đẩy các quỹ ETF dầu khí quan trọng lên cao hơn.

Giá dầu đã giảm gần 3% trong tuần trước sau khi Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, nói rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển của Iran.

Tuy nhiên, người phát biểu của Quốc hội Iran đã vẽ nên một bức tranh hoàn toàn khác vào hôm 31/5, sau khi thông báo rằng thỏa thuận giám sát kéo dài 3 tháng giữa Iran và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã hết hạn, và quyền truy cập hình ảnh từ bên trong một số địa điểm hạt nhân của Iran sẽ chấm dứt.

Trong khi đó, các quỹ ETF dầu mỏ quan trọng như VanEck Vectors Oil Service ETF (OIH) đã có những động thái mạnh mẽ sau diễn biến mới nhất. Đây có phải chỉ là một sự ân xá tạm thời?

Các nhà phân tích đang nói rằng: Trường hợp tăng giá vẫn còn nguyên vẹn cho dù Washington và Tehran có đưa ra một thỏa thuận mới hay không.

Stephen Brennock - chuyên gia về dầu mỏ cho biết: "Nhìn chung, dường như chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các bên liên quan đặt bút ký vào một thỏa thuận hạt nhân mới”.

Tuy nhiên, Brennock cho biết đối với tất cả những điều đáng báo động này, sự gia tăng tích cực trong sản xuất và xuất khẩu dầu của Iran không có khả năng ngăn cản sự sụt giảm của dự trữ dầu toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto