Điện Dầu khí Việt Nam và những công trình thế kỷ

08:06 | 11/05/2015

|
(PetroTimes) - Trên bản đồ Việt Nam, các công trình nhiệt điện, thủy điện, phong điện của PVPower đã có mặt, trải khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. “Nhiệt điện khí” một bức tranh mới, hoành tráng, hiện đại, hội nhập rất riêng của Điện Dầu khí Việt Nam, nhà cung cấp điện năng thứ 2 của cả nước với sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia cho ta rất nhiều suy ngẫm!

Vùng sâu ngày ấy

Trên bản đồ năng lượng Việt Nam, điều dễ nhận ra nhất là các nhà máy, công trình do PVPower quản lý thường ở vùng sâu, vùng xa, rừng núi, hải đảo. Nơi đây thường là những vùng quê nghèo khó, đất ngập mặn nhiễm phèn, khí hậu khắc nghiệt, đi lại khó khăn… song lại là những vùng đất ngoan cường, giàu truyền thống cách mạng. Các nhà máy nhiệt điện khí chu trình hỗn hợp, hiện đại là thế, lại được gắn bó với rừng sác ngập mặn Nhơn Trạch, Đồng Nai; rừng tràm U Minh Hạ, Cà Mau xa xôi.

Đến đây, được “mục sở thị”, được nghe tiếng máy rì rầm thâu đêm suốt sáng giữa không gian thanh bình, hiền hoà của đất trời, chúng ta mới cảm nhận hết được giá trị của các công trình “thế kỷ” hiện đại của PVPower. Những con đường thẳng tắp, rợp bóng mát trong khuôn viên của các nhà máy điện Nhơn Trạch 1&2, Cà Mau 1&2 trong những ngày nóng nực cuối mùa khô Phương Nam như nói lên tất cả. Cây mắm, cây tràm… của rừng sác, rừng tràm nay đã có thêm bao bạn thân mới như dầu, sao, xà cừ, cau vua, vườn cây ăn trái, hoa kiểng… về sum họp.

Không chỉ là bóng mát, sự trong lành của môi trường, các công trình của PVPower còn đẹp về kiến trúc, tốt về chất lượng là điểm nhấn tiêu biểu của thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế tại các khu căn cứ cách mạng năm xưa góp phần xoa dịu bớt nỗi đau chiến tranh, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và đóng góp có ý nghĩa cho ngân sách địa phương cũng như công tác an sinh xã hội.

dien dau khi viet nam va nhung cong trinh the ky

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2

Đầu tư - Công nghệ

Bốn nhà máy nhiệt điện khí của PVPower đều sử dụng công nghệ Tua bin khí chu trình hỗn hợp có cấu hình 2-2-1 (2 tua bin khí, 2 lò thu hồi nhiệt và 1 tua bin hơi) do các hãng chế tạo hàng đầu thế giới sản xuất (Siemens, Alstom). Nơi cuối trời Phương Nam, xứ tràm U Minh xa xôi có 2 nhà máy Điện Cà Mau 1&2 có tổng công suất 1500 MW (750 x2). Tại khu Công nghiệp Ông Kèo, ấp 3 xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 với công suất 450 MW, Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 công suất 750 MW. Bốn nhà máy này có tổng công suất 2.700 MW vận hành an toàn, hiệu quả luôn đóng góp từ 13 – 15% tổng sản lượng điện thương mại toàn quốc. Đặc biệt những tháng mùa khô, khi thủy điện thiếu nước, 4 nhà máy này luôn phát điện ổn định với công suất cao, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Các nhà
Máy Điện

Tổng mức đầu tư
(tỷ đồng)

Công suất (MW)

Nhà sản xuất

Ngày khởi công

Ngày vận hành thương mại

Nhơn Trạch 1

5.963

450

Alstom

Thuỵ Sĩ

24/03/2007

22/08/2009

Nhơn Trạch 2

1.200

750

Siemens CHLB Đức

27/06/2009

16/10/2011

Cà Mau 1

7.234

750

Siemens CHLB Đức

09/04/2006

20/03/2008

Cà Mau 2

6.826

750

Siemens CHLB Đức

15/06/2007

23/12/2008

21.223

2.700

Người thợ Điện Dầu khí

Kể từ ngày ấy (Ngày 17/05/2007 khi PVN ban hành Quyết định thành lập Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - PVPower) những người thợ Điện Dầu khí đã có mặt trên mọi vùng miền của Đất Mẹ thân yêu: Từ Bắc tới Nam, từ núi cao về tới đồng bằng, biên cương ra hải đảo.

Hình ảnh người thợ áo đỏ Điện Dầu khí đang ngày đêm lao động vượt mọi gian khó với tinh thần Dầu khí “nhân ái, quyết liệt, chuyên nghiệp” tất cả cho mục tiêu: về đích trước thời gian, an toàn, hiệu quả để khẳng định chính mình với sứ mệnh vẻ vang cao cả.

CBCNV của PVPower nơi các nhà máy, công trình đang vận hành, thi công luôn phải chấp nhận cuộc sống xa gia đình, xa các trung tâm kinh tế, chính trị, khoa học kỹ thuật; rồi việc nuôi dưỡng, chăm sóc, học hành của con cái trong điều kiện các dịch vụ về y tế, giáo dục nơi vùng sâu vùng xa còn rất nhiều khó khăn; các yêu cầu của cuộc sống hiện đại… những nhu cầu, đòi hỏi có thật và “rất người” ấy cũng gọi về trong ta bao nghĩ suy, cảm xúc, sẻ chia?!

Với chất lượng nguồn nhân lực có trình độ từ đại học trở lên chiếm trên 67%, được rèn luyện qua thực tế lao động sản xuất tại các công trường, nhà máy nên họ đã trưởng thành làm chủ được công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại. Thực tế đã minh chứng các nhà máy điện do PV Power quản lý luôn vận hành an toàn, hiệu quả trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Bốn năm liên tục (2010 - 2013) và 9 tháng đầu năm 2014, PVPower đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và về đích trước thời hạn.

Khi đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực của PVPower, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định “Đội ngũ CBCNV của Tổng Công ty Điện là nguồn lực rất đáng quý. Đội ngũ này dù tuổi đời còn trẻ nhưng đã sớm làm chủ về công nghệ ngay từ những ngày đầu tiên khi lắp đặt, nghiệm thu đến vận hành. Hơn thế nữa, đội ngũ cán bộ này đang từng bước nhận chuyển giao công nghệ bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện turbine khí từ nhà thầu quốc tế, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng so với phải thuê chuyên gia nước ngoài”.

Nguồn nhân lực của PVPower là sức trẻ, sự tự tin, năng động, được đào tạo bài bản. Và họ đang ngày đêm thực hiện khát vọng của những người đi tìm lửa say mê, sáng tạo “vươn ra biển lớn” bằng tinh thần Dầu khí “nhân ái, quyết liệt, chuyên nghiệp”, thực hiện tốt ba giải pháp đột phá về: Con người (trọng tâm), khoa học công nghệ, quản lý trên cơ sở nền tảng văn hóa Dầu khí và xây dựng thương hiệu PVPower… tất cả vì nguồn năng lượng để phát triển đất nước.

Niềm tin và thách thức

Điện Dầu khí (công nghiệp điện) là một trong năm lĩnh vực quan trọng, nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí. Điện Dầu khí có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho đất nước là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thể hiện trách nhiệm đối với đất nước, đáp ứng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tính đến hết 30/09/2014, tổng sản lượng điện của PVPower phát hoà lưới điện quốc gia đạt trên 82 tỷ kWh (Trong đó điện khí chiếm 98,41%). Sản lượng điện, doanh thu năm sau cao hơn năm trước và hàng năm luôn về đích trước kế hoạch là những minh chứng thuyết phục nhất về những thành tựu và sự cống hiến của PVPower.

Đằng sau những thành tựu, cống hiến là những thách thức luôn phải đối mặt. Điều kiện tự nhiên mùa khô tại các tỉnh phía Nam, nguồn nước mặt thường có độ mặn trên 0,4% xâm thực sâu vào đất liền gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp và ăn mòn các thiết bị kim loại… Mặc dù vật liệu để sản xuất các thiết bị của nhà máy nhiệt điện khí đạt tiêu chuẩn Châu Âu song tình trạng ăn mòn vẫn xảy ra nhanh, lẹ hơn dự kiến. Việc xử lý chống ăn mòn, thay thế các thiết bị thường rất tốn kém về chi phí, công sức, song đây vẫn luôn là những rủi ro khó lường trước nguồn nhiên liệu dễ cháy nổ như gas, dầu…

Mặc dù được đào tạo bài bản, song chất lượng nguồn nhân lực vẫn có nhiều yếu tố khác biệt: CBCNV tốt nghiệp tại nhiều trường Đại học khắp 3 miền, ở nước ngoài; Yếu tố văn hoá, ngôn ngữ, phong tục tập quán vùng miền; Điều kiện, hoàn cảnh, xuất phát điểm… Để phát huy nội lực, để “mọi sự khác biệt đều được toả sáng” khi thực hiện mục tiêu, sứ mệnh của “Nhà cung cấp điện năng thứ 2 của cả nước” thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước.

Nguồn cung cấp nhiên liệu khí đảm bảo liên tục và ổn định là một thách thức lớn trong việc đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện. Việc tận dụng các nguồn năng lượng hóa thạch từ vùng biển chồng lấn là chính sách vĩ mô đảm bảo năng lượng dài hạn.Hàng năm khi mùa mưa tới, EVN/A0 ưu tiên huy động nguồn phát từ các nhà máy thủy điện nên trong các giờ thấp điểm tình trạng các tổ máy của NMĐ Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 1&2 phải khởi động và ngừng máy nhiều lần cũng là thách thức không nhỏ.

Mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại, vậy năng lượng nói chung, điện lực nói riêng phải đi trước một bước. Điều này, PVPower hiểu hơn ai hết trước sứ mệnh vinh quang và rất nặng nề của mình. PVPower phải chủ động, sáng tạo hơn nữa để phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực về vốn, khoa học công nghệ, quản trị và đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng đã trưởng thành qua thực tế của mình để phát triển bền vững nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh.

Hơn 7 năm - một chặng đường phát triển của Điện Dầu khí Việt Nam “Nhà cung cấp điện năng thứ 2 của cả nước” trong đó có những đóng góp không nhỏ của các nhà máy nhiệt điện tuabin khí chu trình hỗn hợp - Những công trình thế kỷ đang ngày đêm vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả. Vẫn biết Quy luật của vận động và phát triển “Cái dốc sau là cái dốc cao hơn”, song với bản lĩnh chủ động, sáng tạo PV Power sẽ có cách của riêng mình để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang để xứng đáng với truyền thống anh hùng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Xin được dẫn những chia sẻ của GS, TS, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam (Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội VHNT thành phố Hồ Chí Minh) khi đến thăm Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau để thay cho lời kết: “Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới. Về đây, tận mắt thấy đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Công ty vận hành, làm chủ thiết bị công nghệ hiện đại này, trong tôi dâng trào những cảm xúc tự hào và tin tưởng vào tương lai của đất nước…”.

P.V