Dầu thô Nga được bán với mức chiết khấu lớn

11:28 | 01/06/2022

|
(PetroTimes) - Loại dầu thô chủ lực Urals của Nga được bán chủ yếu cho châu Âu trước khi Nga tấn công Ukraine, vẫn đang được bán, nhưng chủ yếu ở châu Á và với mức chiết khấu lớn so với dầu Brent.
Dầu thô Nga được bán với mức chiết khấu lớn

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Nga được Bloomberg trích dẫn, giá của Urals đạt trung bình 73,24 USD/thùng từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5 - thấp hơn gần 32% so với giá dầu Brent giao sau trung bình trong cùng thời kỳ.

Mức chiết khấu của Ural thấp hơn 2 USD/thùng so với Brent vào đầu năm nay, chỉ tăng lên hơn 5 USD/thùng khi Nga tấn công Ukraine.

Trong những tuần và tháng tiếp theo, mức chiết khấu tiếp tục tăng lên khi nhiều khách hàng, thương nhân, nhà máy lọc dầu và công ty bảo hiểm bắt đầu né tránh dầu thô của Nga để tuân thủ các lệnh trừng phạt tài chính đối với Nga.

Tính đến ngày 31/5, mức chiết khấu của Urals đối với Brent chênh lệch 34,45 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng trước trong cùng ngày được giao dịch ở mức hơn 124 USD/thùng vào buổi sáng muộn (theo giờ EST).

Lệnh cấm vận một phần của EU đối với Nga đã được đồng ý vào cuối ngày 30/5. Do lệnh cấm vận liên quan đến việc nhập khẩu dầu của Nga qua đường biển, nên sự khác biệt giữa Ural và Brent có thể ngày càng gia tăng vì Nga giờ đây sẽ phải dựa vào những khách hàng ở châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc để vận chuyển dầu thô của mình bằng đường biển.

Không giống các khách hàng châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ không hề né tránh dầu thô của Nga, mặc dù một số công ty nhà nước Trung Quốc không vội tăng cường nhập khẩu hàng hóa giao ngay từ Nga bất chấp mức giảm giá mạnh.

Tại Ấn Độ, dầu thô giá rẻ của Nga đang thu hút những người mua vốn nhạy cảm về giá, khiến Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn Độ vào tháng 4, tăng từ vị trí thứ 10 trong tháng 3.

Trong tháng 4, giới phân tích cho biết, Trung Quốc đã đăng ký mức tăng nhập khẩu dầu thô hàng năm đầu tiên kể từ tháng 1 khi các lô hàng đến từ Nga nhiều hơn.

Bình An