Dầu mỏ Libya - Rạn nứt đang diễn ra

03:00 | 09/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với việc sản xuất dầu thô của Libya đã là chủ đề của nhiều sự chia rẽ chính trị liên tục kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến năm 2011. Một rạn nứt khác đã xuất hiện, lần này là giữa Bộ trưởng Dầu mỏ Libya, Mohamed Oun và Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia (NOC), Mustafa Sanalla.
Dầu mỏ Libya - Rạn nứt đang diễn ra
Sự xuất hiện của một đường đứt gãy lớn khác trong lĩnh vực dầu mỏ của Libya có thể sẽ tác động tiêu cực đến sản lượng dầu thô. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cho dù vấn đề cụ thể này có được giải quyết nhanh chóng hay không, sự xuất hiện của một đường đứt gãy lớn khác trong lĩnh vực dầu mỏ của Libya có thể sẽ tác động tiêu cực đến sản lượng dầu thô của nước này theo thời gian, đặc biệt là trong bối cảnh đầu tư không chắc chắn mà nước này vẽ ra để có nguồn tài chính nước ngoài.

Vấn đề hiện tại giữa Bộ Dầu mỏ và NOC bắt đầu chỉ vài ngày trước khi Oun sa thải Sanalla với lý do đi công tác mà không xin phép. Sanalla cho đến nay vẫn phớt lờ việc bị sa thải và tiếp tục với nhiệm vụ của mình với tư cách là Chủ tịch NOC.

Trong bối cảnh chủ nghĩa bè phái đa tầng tái xuất hiện ở Libya sau khi nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi bị phế truất vào năm 2011, bất kỳ sự bế tắc nào giữa bất kỳ phe phái nào cũng có khả năng đạt được lực kéo chính trị và sự kiện này cũng không khác gì.

Điều này càng đúng hơn vì sự rạn nứt hiện tại đã mở ra trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội năm nay sẽ diễn ra vào ngày 24/12. Trung tâm của cuộc tranh chấp là sự phân minh từ lâu về việc phân định các trách nhiệm khác nhau của Bộ Dầu mỏ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto