Đâu là những nguy cơ bất ổn trên thị trường dầu mỏ thế giới?

16:57 | 22/02/2019

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo cáo của Viện dầu lửa và năng lượng mới (IFPEN) hôm 5/2 về tình hình thị trường năng lượng năm 2018 và những kịch bản cho năm 2019 đã chỉ ra nhiều sự bấp bênh của ngành dầu khí.  

Diễn biến thị trường dầu thô thế giới năm 2018

“Không chắc chắn” và “biến động” là hai thuật ngữ phổ biến trong các phân tích về thị trường dầu mỏ. Giám đốc IFPEN Didier Houssin cho biết giá dầu đã biến động từ năm 2007 nhưng mới thật sự đạt mức “dữ dội” vào năm 2018. Chênh lệch giữa mức giá cao nhất ghi nhận vào ngày 03/10 (86 đô la/thùng) và mức thấp nhất vào vài tuần sau đó (khoảng 50 đô la/thùng) của dầu thô Brent là gần 40 đô la/thùng, theo IFPEN.

dau la nhung nguy co bat on tren thi truong dau mo the gioi

Cơ quan nghiên cứu này chỉ ra rằng sự biến động trên “không chỉ xuất phát từ sự không chắc chắn về nguồn cung và mức tăng trưởng kinh tế mà còn từ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran”. Giá dầu thô Brent năm 2018 đạt mức trung bình khoảng 71 đô la/thùng, cao hơn 31% so với năm 2017.

Theo đánh giá của IFPEN, cam kết cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của 25 nước “OPEC+” (gồm 15 nước thành viên và 10 nước ngoài OPEC trong đó có Nga) dường như được tuân thủ rất tốt. Điều này cho phép dầu thô Brent duy trì giá sàn ở mức 50 đô la/thùng.

Thị trường dầu khí năm 2019: Vẫn bất ổn

Các phân tích khác nhau được IFPEN công bố dự đoán mức giá trung bình của dầu thô Brent năm nay sẽ dao động trong khoảng từ 59 đến 80 đô la/thùng. “Nói cách khác, chúng tôi chẳng biết điều gì sẽ xảy ra cả” – ông Houssin chia sẻ.

Trong nhiều nguyên nhân có khả năng gây biến động giá dầu thô, IFPEN luôn đề cập đến bối cảnh kinh tế và tài chính thế giới, cách thức Mỹ triển khai lệnh cấm vận Iran, chính sách giới hạn mức khai thác của OPEC+ và sản lượng cung ứng từ Washington.

Hoa Kỳ, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới hiện nay, ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường dầu mỏ, chủ yếu là vì “những đặc tính đặc biệt của dầu đá phiến mang lại khả năng thích ứng nhanh chóng với sự biến động của giá dầu”. Theo IFPEN, sản lượng khai thác dầu đá phiến của Mỹ sẽ phản ánh mức khai thác dầu mỏ toàn cầu năm nay: dao động vào khoảng từ 9,1 triệu thùng/ngày đến 11,1 triệu thùng/ngày tùy thuộc vào công suất khai khoáng và trữ lượng của các giếng dầu (so với mức trung bình khoảng 7,3 triệu thùng/ngày trong năm 2018 chỉ tính riêng từ việc khai thác dầu đá phiến).

Dựa vào số liệu về trữ lượng dầu đá phiến của Mỹ do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính, IFPEN tin rằng “tiềm năng sản xuất vẫn rất đáng kể trong vòng 3 đến 5 năm tới” nhưng sẽ không kéo dài quá mốc thời gian này. Sự bất ổn của giá dầu là một lời cảnh báo cho tất cả các nước về “sự thận trọng đối với những quyết định đầu tư vào việc thăm dò và khai thác”. Điều này cũng tạo ra nguy cơ cho một cuộc “khủng hoảng nguồn cung” trong tương lai.

dau la nhung nguy co bat on tren thi truong dau mo the gioiẤn Độ sẽ “cứu” thị trường dầu mỏ thế giới?
dau la nhung nguy co bat on tren thi truong dau mo the gioiThị trường dầu mỏ thế giới hiện giờ ra sao?
dau la nhung nguy co bat on tren thi truong dau mo the gioiKhi nào thị trường dầu mỏ thế giới sẽ cân bằng?
dau la nhung nguy co bat on tren thi truong dau mo the gioiThị trường dầu mỏ thế giới đang bất thường?

G.K

AFP

  • el-2024