Dầu giảm 5% xuống mức thấp nhất trong 8 tháng do đồng đô la mạnh, lo ngại suy thoái

16:12 | 24/09/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 24/9/2022 đưa tin hôm thứ Sáu, giá dầu giảm khoảng 5% xuống mức thấp nhất trong 8 tháng khi đồng đô la Mỹ chạm mức mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ và do lo ngại lãi suất tăng sẽ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái, cắt giảm nhu cầu đối với dầu. Giá dầu Brent giao sau giảm 4,31 USD, tương đương 4,8% xuống 86,15 USD/thùng, giảm khoảng 6% trong tuần. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 4,75 USD, tương đương 5,7%, xuống 78,74 USD, giảm khoảng 7% trong tuần.
Dầu giảm hơn 2% do lo ngại nhu cầu và đồng đô la mạnh
Các thùng chứa dầu thô tại trung tâm dầu khí Cushing ở Cushing, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters/Tư liệu

Đây là tuần giảm thứ tư liên tiếp đối với cả hai loại dầu chuẩn, lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ tháng 12/2021. Giá xăng và dầu diesel kỳ hạn của Mỹ cũng giảm hơn 5%.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản (0,75%) vào thứ Tư. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng đi theo đó với các đợt tăng lãi suất của chính mình, làm tăng nguy cơ suy giảm kinh tế.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA cho rằng các bể chứa dầu, cũng như các lo ngại tăng trưởng toàn cầu, “rơi vào trạng thái hoảng loạn khi một loạt ngân hàng trung ương cam kết chống lạm phát. Có vẻ như các ngân hàng trung ương sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất và điều đó sẽ làm suy yếu cả hoạt động kinh tế và triển vọng nhu cầu dầu thô ngắn hạn".

Đồng đô la Mỹ đang cao nhất so với rổ tiền tệ khác kể từ tháng 5/2002. Đồng đô la mạnh làm giảm nhu cầu đối với dầu khi làm cho nhiên liệu trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy đồng đô la bùng nổ cao hơn và đẩy các mặt hàng định giá bằng đô la như dầu mỏ đi xuống và gia tăng lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất”.

Một cuộc khảo sát cho thấy sự suy thoái của khu vực đồng Euro trong hoạt động kinh doanh sâu sắc hơn trong tháng Chín, cho thấy suy thoái xuất hiện khi người tiêu dùng kiềm chế chi tiêu và khi các chính phủ thúc giục tiết kiệm năng lượng sau động thái của Nga cắt giảm nguồn cung châu Âu.

Hôm thứ Sáu, các chỉ số chính của Phố Wall giảm hơn 2% khi các nhà đầu tư lo ngại các chính sách “diều hâu” mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhằm dập tắt lạm phát có thể gây ra suy thoái và giảm thu nhập doanh nghiệp. Chỉ số đô la <.DXY> đạt mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ, gây áp lực lên giá dầu./.

Thanh Bình