Dầu đá phiến – quân bài chính trị qua các con số

17:21 | 17/07/2019

|
(PetroTimes) - Trong vòng 10 năm qua, ngành công nghiệp khai thác dầu đá phiến đã đưa Mỹ từ nước nhập khẩu dầu thô trở thành nước xuất khẩu với cái giá gần 200 tỷ USD. 
dau da phien quan bai chinh tri qua cac con so
Các khu vực dầu đá phiến của Mỹ

Do đó, Cơ quan Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), sau một loạt các sàng lọc, đã tập trung vào con số trữ lượng dầu đá phiến của Mỹ có thể phục hồi là 58 tỷ thùng. Nhân tiện, trên toàn thế giới, cùng một EIA ước tính trữ lượng dầu đá phiến có thể phục hồi ở mức 425 tỷ thùng - một con số ấn tượng, nhưng vẫn nhỏ hơn trữ lượng dầu truyền thống có thể phục hồi, trong đó chúng ta có khoảng 1.700 tỷ thùng trên thế giới.

Tất nhiên, so với nền tảng của trữ lượng dầu truyền thống của Mỹ, vào đầu những năm 2010 chỉ khoảng 44 tỷ thùng, mức tăng đá phiến lên tới 58 tỷ dường như chỉ là "manna trên trời". Tuy nhiên, cơn mưa dầu bất ngờ này đã có giá của nó.

Hiện nay, dầu đá phiến khai thác khoảng 6,5 triệu thùng/ngày, chiếm gần 60% tổng sản lượng khai thác dầu tại Mỹ. Với tốc độ khai thác như hiện nay, nguồn tài nguyên đá phiến sẽ cạn kiệt trong 24 năm tới. Với mức giá dầu WTI trong khoảng 50-55 USD/thùng, hầu hết các công ty dầu đá phiến sẽ tiếp tục bị âm dòng tiền, ngay cả khi chi phí khoan giảm và nhiều giếng mới được đưa vào vận hành. Sự phát triển của dầu đá phiến đang trở thành gánh nặng lớn cho nền kinh tế Mỹ. Theo nghiên cứu của Rystad Energy, trong quý 1/2019, chỉ có 10% công ty dầu đá phiến có dòng tiền dương, lỗ lũy kế là 4,7 tỷ USD - tệ nhất kể từ quý IV năm 2017. Ngoài ra, số liệu 29 công ty được nghiên cứu từ năm 2010 đến 2019 cho thấy, số lỗ lũy kế đã lên tới 184 tỷ USD.

Mặc dù lỗ lũy kế, tuy nhiên, giới lãnh đạo Mỹ vẫn cần phải duy trì công nghiệp dầu đá phiến bằng chính sách tiền tệ nới lỏng và mức lãi suất thấp. Bởi dầu đá phiến cho phép Mỹ kiểm soát nguồn cung dầu thế giới, đồng thời tạo tới 8 - 9,5 triệu việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp, hoàn toàn phù hợp với khẩu hiệu Make America Great Again. Về phía Nhà nước, Mỹ sẽ tìm cách loại bỏ các đối thủ cạnh tranh thông qua các lệnh trừng phạt, hạn chế tiếp cận thị trường vốn, công nghệ.

Viễn Đông