Dầu đá phiến Mỹ còn nhiều rủi ro

11:59 | 30/06/2020

|
(PetroTimes) - Năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ. Khi các nền kinh tế bị phong tỏa do đại dịch Covid-19, nhu cầu xuống đáy, các công ty dầu đá phiến quy mô nhỏ của Mỹ nhanh chóng đứng trước bờ vực phá sản. 
dau da phien my con nhieu rui ro

Bản chất của giếng dầu đá phiến là suy giảm sản xuất nhanh hơn nhiều so với giếng dầu thông thường. “Các giếng đá phiến phải mất tới 70% sản lượng trong năm đầu tiên, có nghĩa các công ty thăm dò phải liên tục đổ tiền vào nhiều máy khoan hơn để duy trì sản xuất. Trong khi đó, một khi chính thức đi vào hoạt động, các giếng dầu thông thường chỉ mất 5% mỗi năm, mang lại triển vọng sản xuất vững chắc hơn nhiều”, Hãng tin Bloomberg cho biết.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, dầu thô ngọt nhẹ WTI rớt xuống vùng giá âm không thể tưởng tượng trước đây. Vào ngày 20-4-2020, giá dầu WTI chốt phiên ở mức -37,63 USD/thùng. Suy thoái nghiêm trọng tại các thị trường dầu mỏ đã ảnh hưởng nặng nề đến lưu vực Permian và ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ, sau đó là một làn sóng phá sản lớn và lao động bị sa thải hàng loạt.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số quan điểm lạc quan. Chỉ 2 ngày sau khi giá dầu WTI rơi xuống ngưỡng âm, trang Oilprice dẫn lời một chuyên gia rằng, giá dầu thậm chí có thể đạt 100 USD/thùng trong tương lai gần khi nhu cầu trở lại và nguồn cung khi đó không thể đáp ứng.

Một số chuyên gia khác dự đoán cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 có thể khiến ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ chỉ còn lại những công ty giỏi nhất và Permian thời hậu Covid-19 có thể trở nên tốt hơn và kiên cường hơn.

Forbes dẫn lời Giám đốc điều hành Ryan Lance của ConocoPhillips cho hay, công ty này đang xem xét việc bắt đầu kích hoạt lại các giếng ở Permian. Ông Lance nói: “Chúng tôi đang nghĩ đến việc dần quay trở lại thị trường trong vài tháng tới và giảm số lượng giếng mà chúng tôi đang tạm đóng bởi chúng tôi đã nhận thấy sự khởi sắc về giá”.

ConocoPhillips chắc chắn không phải là công ty đầu tiên bắt đầu khôi phục sản xuất ở Permian. Với động thái này, họ sẽ tham gia vào nhóm các nhà sản xuất lớn khác tại lưu vực Permian bao gồm EOG Resources, Concho Energy và Parsley Energy.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là dầu đá phiến sẽ phục hồi trong tương lai gần. Biểu đồ phục hồi hình chữ “V” là điều rất khó xảy ra.

“Có một rủi ro rất lớn có thể xảy ra. Việc dỡ bỏ phong tỏa quá sớm có thể tiềm ẩn nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ hai, dẫn đến sự sụp đổ giá dầu tiếp theo”, chuyên gia Julian Lee của Bloomberg nhấn mạnh hồi tháng 5.

Nếu ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ không có những bước đi đúng đắn, nó có thể làm tổn hại đến sự phục hồi của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Minh Quân