Đạo luật do Mỹ đề xuất sẽ làm giảm cơ hội đạt được thỏa thuận hạt nhân?

10:05 | 22/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran cảnh báo rằng luật mới do Hoa Kỳ đề xuất nhắm vào Cộng hòa Hồi giáo có thể tiếp tục cản trở các nỗ lực của Chính quyền Biden nhằm phục hồi thỏa thuận hạt nhân.
Tại sao các nhà bảo vệ môi trường phản đối năng lượng hạt nhân? (Phần 1)Tại sao các nhà bảo vệ môi trường phản đối năng lượng hạt nhân? (Phần 1)
Giá dầu phục hồi như thế nào trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân?Giá dầu phục hồi như thế nào trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân?
Đạo luật do Mỹ đề xuất sẽ làm giảm cơ hội đạt được thỏa thuận hạt nhân?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dự luật lưỡng đảng của Thượng viện Hoa Kỳ (được gọi là Đạo luật về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Iran năm 2022) tìm cách buộc chính phủ phải đánh giá những mối nguy hiểm do Iran gây ra và đưa ra chiến lược đối phó với chúng. Đạo luật được giới thiệu khi đảng Dân chủ của Biden chuẩn bị chiến đấu để duy trì quyền kiểm soát của họ đối với nhánh lập pháp của chính phủ tại cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Thời điểm có nghĩa là nó có khả năng thu hút được sự ủng hộ rộng rãi trên khắp các lối đi, đặc biệt là khi phản đối thỏa thuận nguyên tử với Tehran là một trong số ít các lĩnh vực được Quốc hội đồng ý kể từ khi nó được hoàn tất vào năm 2015.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết: “Iran coi Hoa Kỳ và các thể chế của họ là một khối thống nhất và bất kỳ biện pháp thiếu tính xây dựng nào của chính phủ Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán và Cộng hòa Hồi giáo sẽ điều chỉnh hành động của mình cho phù hợp".

Thỏa thuận đa đảng này được làm sáng tỏ sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi Mỹ cách đây 4 năm và áp dụng lại các hình phạt sâu rộng đối với nền kinh tế Iran.

Iran đã đáp trả bằng cách làm giàu uranium tới mức gần với mức cần thiết cho vũ khí hạt nhân, khiến các đồng minh của Mỹ bao gồm Israel và các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập báo động. Các cuộc đàm phán để hồi sinh hiệp định đã bị đình trệ, gần đây nhất là về việc chỉ định khủng bố thời Trump vào các lực lượng vũ trang tinh nhuệ của Iran.

Các nhà tài trợ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Đảng viên Đảng Dân chủ Bob Menendez và Đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng, luật của họ là cần thiết để bổ sung dữ liệu từ các giám sát hạt nhân toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto