Đánh thuế lợi nhuận các Công ty năng lượng để huy động tiền cho đầu tư xanh

17:18 | 05/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất rằng các nước EU đánh thuế lợi nhuận thu được từ việc giá khí đốt tăng đột biến gần đây, để sử dụng vào đầu tư vào năng lượng tái tạo và cải tạo tiết kiệm năng lượng.
Đức phản đối năng lượng hạt nhân trong sách quy tắc Đức phản đối năng lượng hạt nhân trong sách quy tắc "đầu tư xanh" của EU
Cố vấn EU đưa ra kế hoạch Cố vấn EU đưa ra kế hoạch "dán nhãn xanh" cho đầu tư khí đốt, hạt nhân
Đánh thuế lợi nhuận các Công ty năng lượng để huy động tiền cho đầu tư xanh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt của châu Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục, tăng vọt trở lại vào hôm 28/2 trong bối cảnh lo ngại rằng nguồn cung sẽ bị gián đoạn sau khi Nga - nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu - tiến quân vào Ukraine.

Tuần tới, giám đốc điều hành EU sẽ công bố các đề xuất nhằm giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt nhập khẩu nhanh hơn và làm cho hệ thống năng lượng của các quốc gia trở nên linh hoạt hơn khi đối mặt với những cú sốc về nguồn cung hoặc giá tăng đột biến.

Các đề xuất sẽ khuyến khích chính phủ các quốc gia đánh thuế lợi nhuận thu được từ một số công ty năng lượng từ giá khí đốt cao và đầu tư số tiền thu được vào việc mở rộng năng lượng tái tạo hoặc các biện pháp hạn chế sử dụng năng lượng, chẳng hạn như cách nhiệt nhà cửa...

Các nước cũng có thể sử dụng số tiền thu được để hỗ trợ người tiêu dùng và các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi giá điện cao, miễn là khoản bồi thường đó không làm sai lệch thị trường EU.

Đề xuất này có thể thay đổi trước khi được công bố, sẽ không đưa ra mức thuế trên toàn EU. Thay vào đó, nó sẽ cho các chính phủ biết rằng họ có thể tăng mức thuế như vậy ở cấp độ quốc gia mà không vi phạm các quy tắc của EU.

Chính phủ của gần như tất cả 27 quốc gia thành viên của EU đang sử dụng các biện pháp khẩn cấp như giảm thuế và trợ cấp để bảo vệ các hộ gia đình khỏi các hóa đơn năng lượng cao hơn, chủ yếu là do giá khí đốt tăng cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy