Đan Mạch cho phép vận hành Nord Stream 2 trên thềm lục địa

11:01 | 05/10/2020

|
(PetroTimes) - Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 chưa hoàn thành việc xây dựng đã nhận được giấy phép hoạt động từ Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA).
3919-49757148-303-1
Lắp đặt đường ống Nord Stream 2

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) đã cấp phép vận hành đường ống Nord Stream 2 trên thềm lục địa của nước này, cơ quan quản lý dự án vừa công bố. Tuy nhiên, việc cho phép này phải tuân theo một loạt điều kiện nhằm đảm bảo hoạt động an toàn.

Việc vận hành đường ống dẫn khí chỉ được thực hiện nếu ít nhất một trong các đường ống đã được kiểm tra đáp ứng các điều kiện thích hợp, quy định trong giấy phép xây dựng và vận hành.

“Các điều kiện của giấy phép xây dựng Nord Stream 2 vào ngày 30/10/2019 vẫn có hiệu lực vì chúng chưa được đáp ứng và rất cần thiết cho giai đoạn vận hành”, thông cáo báo chí cho biết.

Đơn xin phép đã được nhà điều hành Nord Stream 2 AG trình lên cơ quan chức năng Đan Mạch vào ngày 18/11/2019, DEA cho biết.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đang đối mặt với những phản đối gay gắt, trong đó nổi bật là Hoa Kỳ, nước đang muốn bán khí đốt hóa lỏng cho châu Âu và không muốn dự án hoàn thành. Ukraine và một số nước châu Âu đã làm theo. Ngay từ năm 2019, Washington đã ban hành các lệnh trừng phạt đối với dự án, yêu cầu các công ty chịu trách nhiệm đặt ống phải ngừng công việc của họ.

Một nước ủng hộ nhiệt thành đường ống dẫn khí đốt, Đức gần đây đã tố cáo những nỗ lực yêu cầu xét lại dự án Nord Stream 2. Một số quốc gia muốn thiết lập mối liên hệ giữa dự án và vụ Navalny, nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng đây là hai việc khác nhau, vì vậy cần được xem xét riêng biệt.

Về phần mình, Điện Kremlin đã nhiều lần kêu gọi ngừng chính trị hóa đường ống dẫn khí đốt, một dự án thương mại thuần túy giữa Nga và Liên minh châu Âu.

Nord Stream 2: Bản chất của cuộc chiến giành giật thị trường khí châu ÂuNord Stream 2: Bản chất của cuộc chiến giành giật thị trường khí châu Âu
Bộ trưởng Kinh tế Đức tố cáo yêu cầu xét lại dự án Nord Stream 2Bộ trưởng Kinh tế Đức tố cáo yêu cầu xét lại dự án Nord Stream 2
Tàu Akademik CherskyTàu Akademik Chersky" chưa sẵn sàng để hoàn thành việc xây dựng "Nord Stream-2"
Mỹ bác đề xuất của Đức đầu tư xây dựng hai cảng tiếp nhận LNG từ Mỹ để đổi lấy việc miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2Mỹ bác đề xuất của Đức đầu tư xây dựng hai cảng tiếp nhận LNG từ Mỹ để đổi lấy việc miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP