Đàm phán thất bại với Nga, Ả Rập Saudi dọa sẽ tăng mạnh sản lượng dầu

15:00 | 09/03/2020

|
(PetroTimes) - Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, có kế hoạch tăng sản lượng dầu thô lên hơn 10 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tháng Tư, Reuters đưa tin ngày 8/3.
dam phan that bai voi nga a rap saudi doa se tang manh san luong dau
Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Abdulaziz bin Salman Al-Saud và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tại Vienna

Quyết định này được đưa ra sau thất bại của các cuộc thảo luận giữa OPEC và Nga về một thỏa thuận quản lý sản lượng mới. Đối mặt với sự phản đối từ Moscow, liên minh dầu mỏ OPEC đã đáp trả bằng cách loại bỏ mọi giới hạn đối với sản lượng của họ.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út trong tháng 4 sẽ cao hơn 10 triệu bpd, có thể khoảng 11 triệu bpd. Trong những tháng gần đây, vương quốc này đã bơm 9,7 triệu thùng mỗi ngày.

Ryad cũng đã thông báo vào ngày 7/3 rằng họ đã giảm giá bán dầu thô chính thức cho tháng Tư với tất cả các khách hàng.

Thất bại trong các cuộc đàm phán giữa OPEC và Nga đã khiến Ả Rập Saudi từ bỏ chiến lược hỗ trợ giá mà chuyển sang áp dụng chiến lược giữ thị phần, vốn từng được nước này đưa ra trong năm 2014.

"Vương quốc Ả Rập Saudi không gây chiến với bất cứ nước nào mà chỉ tuân theo lợi ích riêng. Một khi thỏa thuận hạn chế sản lượng giữa OPEC và Nga hết hạn [vào cuối tháng 3], những nước tham gia ký kết sẽ tăng sản lượng", một nguồn tin nói với Reuters.

"Chúng tôi hy vọng Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các nước sản xuất lớn khác của OPEC sẽ tăng sản lượng trong phần còn lại của năm 2020 nhằm giữ vững thị phần bất chấp giá dầu có hạ thấp", Edward Bell, nhà phân tích hàng hóa tại Emirates NBD cho biết vào Chủ nhật.

"Chiến lược giữ thị phần gây ra rủi ro đáng kể cho các thành viên OPEC, vì các nước này đang rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách nặng nề và cán cân thanh toán có thể xấu đi. Những nghi ngờ về tính bền vững của chính sách tiền tệ có thể xuất hiện trở lại", ông nói thêm.

Sự đổ vỡ của liên minh giữa OPEC và Nga đã dẫn đến giá dầu và thị trường chứng khoán vùng Vịnh sụt giảm mạnh.

Cổ phiếu của Aramco đã giảm 9,1% vào ngày Chủ nhật, mức giảm lớn nhất trong một phiên được ghi nhận kể từ tháng 12 năm ngoái.

dam phan that bai voi nga a rap saudi doa se tang manh san luong dauẢ Rập Saudi hết hy vọng với giá dầu 80 USD/thùng
dam phan that bai voi nga a rap saudi doa se tang manh san luong dauNga vượt Ả Rập Saudi về sản lượng dầu thô
dam phan that bai voi nga a rap saudi doa se tang manh san luong dauKết quả chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Putin đến Ả rập Saudi

Nh.Thạch

AFP