Cuộc khủng hoảng năng lượng khiến Phần Lan chịu giá điện cao gấp 5 lần

08:37 | 01/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dữ liệu từ sàn giao dịch điện Nord Pool, giá điện ở Phần Lan đã vượt quá 400 € / megawatt-giờ trong giờ tiêu thụ cao điểm vào tuần này.
50 năm nhập khẩu khí đốt từ Nga, Phần Lan đảm bảo Nga là đối tác đáng tin cậy50 năm nhập khẩu khí đốt từ Nga, Phần Lan đảm bảo Nga là đối tác đáng tin cậy
Cuộc khủng hoảng năng lượng khiến Phần Lan chịu giá điện cao gấp 5 lần
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá cao nhất được ghi nhận vào ngày 29/11, là 422 € mỗi MWh (bao gồm cả thuế). Con số này cao hơn khoảng 5 lần so với một năm trước.

Phần Lan phụ thuộc vào năng lượng, với khoảng 10% lượng điện do Nga cung cấp. Các chuyên gia cho rằng giá tăng là do chi phí năng lượng cao ở Trung Âu, nơi một lượng lớn điện được tạo ra từ khí đốt tự nhiên, giá khí đốt đã tăng lên đáng kể. Họ nhận định điện ở Phần Lan có thể sẽ vẫn đắt đỏ cho đến mùa hè năm sau, khi nhà máy điện hạt nhân Olkiluoto 3 dự kiến ​​đi vào hoạt động.

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng lên đối với người tiêu dùng châu Âu khi mùa đông đang đến gần. Ngày 30/11, giá khí đốt giao tháng 1 trên sàn giao dịch TTF ở Hà Lan đã vượt quá 1.170 USD / nghìn mét khối, hay 100 € / MWh tính theo giá hộ gia đình.

“Theo dự báo của chúng tôi, giá điện vẫn cao trong mùa đông nhưng sẽ bắt đầu giảm vào mùa xuân. Người phát ngôn của công ty điện lực Phần Lan Fingrid - Mikko Heikkila nói với các nhà báo.

Ông cho biết thêm “Phần Lan phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu. Vào mùa đông chúng tôi cần năng lượng từ các nước láng giềng nhưng nếu thị trường điện và sản xuất điện trong nước hoạt động bình thường thì mùa đông năm sau mới có đủ điện”.

Theo Fingrid, tỷ trọng nhập khẩu điện từ Nga lên tới 10% lượng tiêu thụ ở Phần Lan trong 9 tháng đầu năm 2021.

Giá điện trung bình của Nga là 57,98 € / MWh. Công ty năng lượng Nga Inter RAO tuần trước cho biết phần lớn sản lượng điện xuất khẩu của họ đến Phần Lan (37%), các nước Baltic (23%) và Trung Quốc (18%).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto