Cuba tìm nguồn cung dầu mỏ thay thế cho Venezuela

18:53 | 19/02/2019

409 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Ngoại thương Cuba Rodrigo Malmierca ngày 17/2 đã có chuyến thăm chính thức tới Qatar và ngày 18/2 tại Algeria, hai nước có khả năng hỗ trợ đảo quốc này trong khi nhà cung cấp dầu thô chính của Cuba là Venezuela đang khủng hoảng.  

Tại Doha, Bộ trưởng Malmierca đã gặp Thủ tướng Qatar Abdullah ben Nasser bin Khalifa Al Thani, cũng là Bộ trưởng Nội vụ, cũng như các bộ trưởng tài chính, thương mại và công nghiệp, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết trong một tuyên bố.

cuba tim nguon cung dau mo thay the cho venezuela
Bộ trưởng Ngoại thương Cuba Rodrigo Malmierca (trái) hội đàm với Thủ tướng Qatar Abdullah ben Nasser bin Khalifa Al Thani tại Doha ngày 17/2

"Các cuộc đàm phán này, diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và hợp tác đặc trưng cho mối quan hệ giữa hai nước, đóng góp đáng kể vào việc tăng cường quan hệ song phương", Bộ trưởng Malmierca nói.

Ông Malmierca và phái đoàn sau đó đã rời Qatar để đến Algeria. Cuba là đồng minh thân cận nhất của Venezuela. Kể từ đầu những năm 2000, Caracas đã cung cấp dầu với mức giá ưu đãi và hỗ trợ kinh tế cho Cuba, trong khi Havana cung cấp hàng ngàn bác sĩ, huấn luyện viên thể thao và cố vấn quân sự cho Venezuela.

Trong khi chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc, thì ở Cuba "có một mối lo ngại thực sự về khả năng ông Maduro rời bỏ quyền lực, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho biết.

Việc mất nguồn cung dầu mỏ của Venezuela sẽ làm suy yếu nền kinh tế Cuba, đang có mức tăng trưởng khoảng 1% và trong tình trạng thiếu lương thực. Nhưng với việc Venezuela giảm 40% xuất khẩu dầu thô sang Cuba trong những năm gần đây, đảo quốc này đã có sự chuẩn bị, theo cựu Đại sứ Anh và giáo sư Đại học Boston Paul Webster Hare. Cuba "bắt đầu tìm kiếm các nhà cung cấp dầu thay thế: Nga, Iran và các nước khác" như Algeria.

cuba tim nguon cung dau mo thay the cho venezuelaTrung Quốc có nguy cơ mất trắng 62 tỷ USD ở Venezuela
cuba tim nguon cung dau mo thay the cho venezuelaMỹ trừng phạt Chủ tịch của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela
cuba tim nguon cung dau mo thay the cho venezuelaChính quyền Tổng thống Maduro sắp mất quyền kiểm soát ngành dầu mỏ?

H.Phan

AFP