Covid-19 lan ra 26 thành phố, điểm du lịch Trung Quốc nguy cơ thành ổ dịch

08:26 | 31/07/2021

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đang khẩn trương truy vết hàng nghìn người dự một chương trình văn nghệ tại điểm du lịch Trương Gia Giới - nơi có nguy cơ trở thành điểm nóng bùng phát dịch sau Nam Kinh.
Covid-19 lan ra 26 thành phố, điểm du lịch Trung Quốc nguy cơ thành ổ dịch - 1
Các nghệ sĩ tại nhà hát Charm Xiangxi ở Trương Gia Giới, nơi phát hiện 4 ca nhiễm là người từng xem một chương trình văn nghệ ở đây. (Ảnh: Weibo).

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, đợt bùng phát Covid-19 mới từ ổ dịch sân bay Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đã lan ra 26 thành phố khác ở Trung Quốc. Đây là đợt lây lan sâu rộng nhất ở Trung Quốc kể từ sau đợt bùng dịch ở thành phố Vũ Hán cuối năm 2019.

Trong đó, Trương Gia Giới, một thành phố du lịch nổi tiếng ở tỉnh Hồ Nam, miền trung nước này, đang có nguy cơ trở thành một điểm nóng mới sau khi phát hiện ít nhất 18 ca Covid-19 liên quan đến thành phố này.

Các nhân viên của Nhà hát Charming Xiangxi ở khu thắng cảnh Wulingyuan đang ra sức thu thập thông tin liên lạc và thông tin ghế ngồi của khoảng hàng nghìn khách du lịch gần đây, báo Southern Weekly ở Quảng Châu cho biết ngày 30/7.

Theo giới chức Trương Gia Giới, 4 ca Covid-19 không triệu chứng đã dự buổi biểu diễn văn nghệ kéo dài một tiếng đồng hồ ở khu thắng cảnh hôm 22/7. Những người này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau khi trở về thành phố Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc.

Khán phòng nơi diễn ra chương trình văn nghệ có 2.800 ghế ngồi. Khách tham dự phải cung cấp tên và địa chỉ liên hệ khi mua vé và phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở đây. Giới chức Trung Quốc coi toàn bộ khán giả tại buổi biểu diễn là người "có nguy cơ cao" và đề nghị họ khai báo với cơ quan y tế địa phương để được xét nghiệm và cách ly.

Các ca Covid-19 mới phát hiện ở Trương Gia Giới còn gồm cả những du khách không xem chương trình văn nghệ. Giới chức thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam cho biết, họ đã phát hiện 12 ca liên quan đến hoạt động du thuyền trên sông ở Trương Gia Giới

Trương Gia Giới và Trường Sa, hai thành phố ở tỉnh Hồ Nam và Bắc Kinh hôm 30/7 đều ghi nhận mỗi nơi một ca Covid-19 mới, trong khi tỉnh Giang Tô ghi nhận 18 ca.

Chạy đua ngăn Trương Gia Giới thành ổ dịch mới

Covid-19 lan ra 26 thành phố, điểm du lịch Trung Quốc nguy cơ thành ổ dịch - 2
Trương Gia Giới là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc (Ảnh: AFP).

Để ngăn nguy cơ Trương Gia Giới trở thành ổ dịch phát tán Covid-19, giới chức địa phương đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ các điểm du lịch ở đây từ sáng 30/7, tạm dừng hoạt động của các nhà hát, viện bảo tàng, khu mua sắm. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo khách du lịch tạm thời không đến thành phố.

Giới chức ở đây cho hay, họ đã đề nghị khoảng 11.900 du khách từ hơn 750 hãng du lịch, lữ hành rời thành phố, đồng thời sắp xếp phương tiện di chuyển và hoàn tiền cho du khách. Ngoài ra, du khách cũng được xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi rời đi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh quận Wulingyuan của Trương Gia Giới cho biết, toàn bộ gần 3.000 nhân viên, nghệ sĩ của nhà hát và khu thắng cảnh Wulingyuan đã được xét nghiệm hồi đầu tuần và đều cho kết quả âm tính. Đợt xét nghiệm thứ hai sẽ sớm được tiến hành.

Liên quan đến nhà hát trong khu thắng cảnh, cơ quan y tế địa phương đã thu thập được danh sách của toàn bộ du khách xem chương trình nghệ thuật hôm 22/7 và sẽ liên hệ với từng người để điều tra dịch tễ.

Sau điểm nóng bùng phát từ sân bay quốc tế Lộc Khẩu ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, giới chuyên gia lo ngại Trương Gia Giới có thể là một mắt xích lớn trong chuỗi lây lan hiện nay ở Trung Quốc.

Chính quyền và cơ quan y tế địa phương ở Đại Liên, Trương Gia Giới và Thành Đô đã phát hiện mối liên hệ giữa các ca bệnh với ổ dịch ở Nam Kinh. Ba hành khách từ Đại Liên bay tới sân bay quốc tế Lộc Khẩu, ở lại đây trong 2 giờ trước khi nối chuyến đến Trương Gia Giới. Những người này đã tới các địa điểm du lịch ở Trương Gia Giới, nơi mà một nhóm 3 du khách Thành Đô cũng tới thăm. Sau đó, các du khách lần lượt trở về Đại Liên và Thành Đô. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 6 người này dương tính với SARS-CoV-2.

Dịch bùng phát từ một trong những sân bay quốc tế đông đúc nhất và một địa điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại dịch có thể tiếp tục lan rộng đến nhiều tỉnh khác, thách thức chiến dịch ứng phó của nước này.
Tuy vậy, ông Shao Yiming, một chuyên gia dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và là thành viên ban chỉ đạo chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19, cho biết nguy cơ dịch lan rộng toàn quốc vẫn tương đối thấp.

"Ổ dịch ở Nam Kinh đã được phát hiện kịp thời và chính quyền có những biện pháp ứng phó rất quyết liệt. Chúng ta đã dập các ổ dịch kể từ nửa sau năm 2020 chỉ trong vài tuần. Tôi tin rằng, lần này với Nam Kinh cũng vậy. Chúng ta có thể kiểm soát dịch nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn nhờ vắc xin và các biện pháp y tế khác", ông Shao nói.

Đợt bùng phát tại Nam Kinh bắt đầu sau khi 9 nhân viên sân bay Lộc Khẩu có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 hôm 20/7. Kể từ đó đến nay, Nam Kinh đã ghi nhận 184 ca mắc và một trường hợp không có triệu chứng. Ngay lập tức, chính quyền địa phương đã triển khai 3 đợt xét nghiệm toàn bộ hơn 9 triệu dân của thành phố.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Nam Kinh cho biết nguồn lây dẫn tới ổ dịch ở sân bay thành phố này là một chuyến bay từ Nga hôm 10/7. Theo cơ quan này, rất có thể các nhân viên dọn dẹp cabin đã nhiễm virus vì không tuân thủ nghiêm các yêu cầu bảo hộ cá nhân trong lúc dọn dẹp trên chuyến bay

Theo Dân trí

Trung Quốc cuối cùng cũng đóng cửa một lò phản ứng hạt nhân sau sự cố rò rỉTrung Quốc cuối cùng cũng đóng cửa một lò phản ứng hạt nhân sau sự cố rò rỉ
Vì sao Trung Quốc bùng ổ dịch rộng nhất sau Vũ Hán?Vì sao Trung Quốc bùng ổ dịch rộng nhất sau Vũ Hán?
Trung Quốc mới dự kiến tăng thuế thép đã khiến cả thế giới chao đảoTrung Quốc mới dự kiến tăng thuế thép đã khiến cả thế giới chao đảo
Trung Quốc báo động đợt bùng phát dịch Covid-19 rộng nhất sau Vũ HánTrung Quốc báo động đợt bùng phát dịch Covid-19 rộng nhất sau Vũ Hán
Trung Quốc bùng Trung Quốc bùng "ổ dịch" Covid-19 nghiêm trọng nhất trong nhiều tháng
Biến chủng Delta nguy hiểm châm ngòi Biến chủng Delta nguy hiểm châm ngòi "ổ dịch" cộng đồng mới ở Trung Quốc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc