Công ty Scotland đầu tư dự án năng lượng thủy triều trị giá 31 triệu USD

19:00 | 15/09/2021

680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty kỹ thuật Orbital Marine Power (Scotland) sẽ dẫn đầu một tập đoàn tập trung vào việc triển khai thương mại năng lượng thủy triều.

Công ty Orbital Marine Power vừa công bố dự án "Forward-2030" trị giá 26,7 triệu euro (31,5 triệu USD) sẽ nhận được khoản tài trợ 20,5 triệu euro từ chương trình Horizon 2020 của Liên minh châu Âu (EU). Hiện tại, công ty này đang sở hữu turbine năng lượng thủy triều O2 với công suất 2 MW được coi là turbine "mạnh nhất thế giới".

Mặc dù Vương quốc Anh chính thức rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/1/2020, các công ty và nhà nghiên cứu của nước này vẫn có thể tiếp cận nguồn tài trợ từ chương trình Horizon 2020.

Công ty Scotland đầu tư dự án năng lượng thủy triều trị giá 31 triệu USD
Turbine điện thủy triều nổi O2

Trong một tuyên bố của mình, Công ty Orbital cho biết dự án sẽ làm việc trên sự phát triển của một hệ thống kết hợp “năng lượng thủy triều, tạo ra gió, xuất khẩu lên lưới điện, lưu trữ pin và sản xuất hydro xanh”. Công ty sẽ đảm nhận cả vai trò điều phối dự án và nhà phát triển công nghệ hàng đầu.

Theo kế hoạch, turbine thủy triều tiếp theo của Orbital sẽ được lắp đặt tại Trung tâm Năng lượng Hàng hải châu Âu ở Orkney, một quần đảo nằm ở phía bắc lục địa Scotland. Ở đó, turbine sẽ được tích hợp kho chứa pin và một cơ sở sản xuất hydro. Turbine mới sẽ nằm cùng với O2 đã được lắp đặt, bắt đầu phát điện lên lưới điện vào đầu năm nay.

Những công ty khác tham gia vào dự án như Đại học Edinburgh sẽ thực hiện phân tích kinh tế kỹ thuật về năng lượng thủy triều. Công ty Engie Laborelec - thành viên của Tractebel, một công ty con của công ty tiện ích lớn của Pháp Engie - sẽ tham gia đánh giá sự tích hợp quy mô lớn của năng lượng thủy triều vào hệ thống năng lượng châu Âu, phát triển một hệ thống quản lý năng lượng thông minh và hoạt động như một công cụ dự báo cho dự án.

Matthijs Soede, quan chức chính sách cấp cao tại Tổng cục nghiên cứu và đổi mới của Ủy ban châu Âu, cho biết dự án Forward-2030 có “tiềm năng đẩy nhanh việc triển khai thương mại năng lượng thủy triều, đồng thời củng cố vị trí dẫn đầu của châu Âu về năng lượng thủy triều”.

Đây chính là động thái mới nhất trong việc phát triển lĩnh vực năng lượng biển của Vương quốc Anh. Tuần trước, một công ty Scotland khác là Nova Innovation đã thông báo sẽ nhận được 6,4 triệu bảng Anh (8,89 triệu USD) từ Ngân hàng Đầu tư Quốc gia Scotland. Khoản đầu tư sẽ được Nova sử dụng để tài trợ cho việc sản xuất và phân phối các turbine thủy triều dưới biển. Số tiền này cũng sẽ được sử dụng để tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển năng lượng biển đang diễn ra.

Trong khi sự quan tâm đến các hệ thống năng lượng dựa trên biển dường như đang tăng lên, dấu ấn hiện tại của ngành và các công nghệ của nó vẫn còn nhỏ. Theo số liệu từ Ocean Energy Europe cho thấy chỉ có 260 kW công suất dòng điện thủy triều được bổ sung ở châu Âu vào năm ngoái, trong khi chỉ 200 kW năng lượng sóng đã được lắp đặt. Ngược lại, năm 2020 chứng kiến ​​14,7 GW công suất năng lượng gió được lắp đặt ở châu Âu.

Tất cả xe Hyundai sẽ có phiên bản chạy pin nhiên liệu hydro vào năm 2028Tất cả xe Hyundai sẽ có phiên bản chạy pin nhiên liệu hydro vào năm 2028
Bản tin năng lượng xanh: Thế giới nhọc nhằn giảm phát thải, Trung Quốc vẫn dẫn đầuBản tin năng lượng xanh: Thế giới nhọc nhằn giảm phát thải, Trung Quốc vẫn dẫn đầu
Những Những "điểm nhấn" giúp điện mặt trời Đông Nam Á phát triển sôi động trong tương lai
Hydro được sản xuất từ năng lượng hạt nhân có trở nên cạnh tranh?Hydro được sản xuất từ năng lượng hạt nhân có trở nên cạnh tranh?
Làm thế nào năng lượng mặt trời có thể trở thành một phần trong tương lai của Big Oil?Làm thế nào năng lượng mặt trời có thể trở thành một phần trong tương lai của Big Oil?

H.A