Công ty dầu khí quốc gia Oman muốn huy động 1,5 tỷ USD

15:11 | 06/07/2021

|
(PetroTimes) - Một trong những công ty dầu khí nhà nước mới được thành lập của Oman, Energy Development Oman (EDO) đang đàm phán khoản vay 1,5 tỷ USD với các ngân hàng.
Công ty dầu khí quốc gia Oman muốn huy động 1,5 tỷ USD

Nguồn tài chính mà EDO tìm kiếm dự kiến ​​sẽ giúp tài trợ cho các khoản chi tiêu vốn.

JP Morgan đang làm việc với công ty năng lượng nhà nước Oman về kế hoạch tài trợ, trong khi các ngân hàng từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến thương vụ này.

Trong những tháng gần đây, Oman đã thành lập EDO để nắm giữ phần lớn cổ phần trong lĩnh vực sản xuất dầu lớn nhất tại đất nước này.

Lô 6 trước đây được vận hành bởi công ty thăm dò và sản xuất thuộc sở hữu của chính phủ Oman (Petroleum Development Oman). Theo Wood Mackenzie, khu vực Lô 6 là khu vực có hoạt động khai thác dầu khí quan trọng nhất ở Oman và chứa hơn 75% trữ lượng dầu thô còn lại của vương quốc này.

Oman, nhà sản xuất dầu ngoài OPEC, nhưng thuộc OPEC+, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu và nhu cầu giảm vào năm ngoái và đang tìm cách tăng thêm vốn trong khi chính phủ quyết định cắt giảm chi tiêu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, cú sốc trên thị trường "vàng đen" hồi năm ngoái đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Oman.

Thâm hụt tài chính của Oman dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 18% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2020, trước khi thu hẹp xuống 7% GDP vào năm 2024, Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings cho biết vào tháng 12, cảnh báo rằng kế hoạch tài khóa của Oman phải đối mặt với rủi ro lớn về cấp vốn.

Hồi tháng 4 năm nay, Bloomberg đưa tin rằng chính phủ Oman đang xem xét một số lựa chọn để lấp lỗ hổng ngân sách, bao gồm bán cổ phần của Công ty Đầu tư dầu khí nhà nước OQ thông qua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

OQ cũng được cho là đang tìm cách bán tài sản và khai thác thị trường nợ quốc tế để tài trợ cho các khoản chi 7,9 tỷ USD theo kế hoạch 5 năm tới.

Bình An