Công nghệ khoan từ xa

19:03 | 14/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xu hướng làm việc mới của ngành dầu khí: Làm việc từ xa là một trong những thay đổi do đại dịch, và nó có thể trở thành một xu hướng lâu dài. Xu hướng này xuất hiện nhiều nhất trong các công việc văn phòng, nhưng nó không có nghĩa là giới hạn đối với ngành dầu mỏ.
Khoan từ xa
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Shan Jegatheeswaran, Phó chủ tịch mảng kỹ thuật số của Dịch vụ mỏ dầu tại Baker Hughes nói với Oilprice: Các hoạt động được nhóm lại theo thuật ngữ khoan từ xa là một tổng thể, nó không chỉ về điều khiển từ xa. Việc khoan từ xa bao gồm các hoạt động đa dạng như khoan, hậu cần, xử lý, chia sẻ dữ liệu, và một tổ chức hoạt động tốt hơn về tổng thể.

Baker Hughes gần đây đã công bố cái mà họ gọi là việc triển khai công nghệ kỹ thuật số hoạt động từ xa lớn nhất, việc triển khai này liên quan đến tất cả các hoạt động khoan của Aramco. Đây là cách công ty mô tả những gì dự án đòi hỏi: Một giải pháp duy nhất bao gồm tổng hợp dữ liệu từ biên; truyền trực tuyến và trực quan dữ liệu thống nhất, thời gian thực; quản lý dữ liệu; dịch vụ phát triển phần mềm; kỹ sư kỹ thuật; số giàn khoan; và giám sát nhân sự.

Nói cách khác, cái mà chúng ta có thể gọi là khoan từ xa thực sự liên quan đến sự thúc đẩy toàn diện để thống nhất và tập trung các hoạt động trong ngành công nghiệp thượng nguồn. Baker Hughes đã làm điều đó được 20 năm và các công ty khác cũng đang làm điều đó. Theo Jegatheeswaran, đây là tương lai của thượng nguồn, vì nó có lợi cho tất cả mọi người tham gia.

Đầu tiên, giảm số lượng nhân sự cần thiết tại chỗ có nghĩa là giảm chi phí liên quan đến nhân sự, khả năng xảy ra các vấn đề an toàn và không kém phần phát thải. Theo Baker Hughes, đối với mỗi kỹ sư mà công ty điều khiển từ một giàn khoan ngoài khơi, nó tiết kiệm lượng khí thải liên quan đến việc đi lại và ăn ở với 6 tấn carbon dioxide tương đương hàng năm.

Không nghi ngờ gì nữa, khía cạnh giảm phát thải của xu hướng khoan từ xa là một trong những lợi ích chính của nó. Đó cũng là một trong những lợi ích của việc khoan từ xa mà đại dịch đã trở nên rõ ràng hơn rất nhiều so với trước đây.

Như Schlumberger đã đưa nó vào một bài báo về khoan từ xa cho tạp chí Offshore, trước đại dịch, khoan từ xa là một thứ rất tốt để có được. Đại dịch đã biến công nghệ này thành một yếu tố quan trọng có thể đảm bảo tính liên tục trong hoạt động.

Các số liệu thống kê tự nói lên điều đó. Baker Hughes cho biết thị phần của các hoạt động từ xa trong các dịch vụ khoan của họ đã tăng từ 50% vào năm 2019 lên 87% vào năm 2020. Đối với nhiều khách hàng của mình, không có khoan từ xa có nghĩa là không cần khoan trong thời gian ngừng hoạt động. Vì vậy, ngay cả khi một số người có thể không muốn đón nhận kỷ nguyên mới của việc khoan từ xa, thì giờ đây họ vẫn phải chấp nhận hoặc mạo hiểm với công việc kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, khoan từ xa không chỉ là một cách để cắt giảm chi phí bằng cách cử ít người hơn đến hiện trường và giảm lượng khí thải. Nó cũng làm giảm rủi ro trong toàn bộ chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp thượng nguồn bằng cách rút ngắn nó một cách hiệu quả. Càng có ít rủi ro trong một hoạt động, bất kể bản chất của chúng, thì càng tốt cho mọi người.

Việc khoan từ xa cũng đẩy nhanh việc bắt đầu các dự án mới và điều này ngày càng trở nên quan trọng trong ngành công nghiệp hậu đại dịch, nơi ngân sách sẽ tiếp tục được phân bổ cẩn thận cho tương lai.

Khi nhà điều hành dịch vụ mỏ dầu triển khai hệ thống hoạt động từ xa, cần phải có người giám sát và duy trì nó. Nó không giống như việc bán một chiếc ô tô và để khách hàng giải quyết bất cứ điều gì xảy ra với nó sau đó. Đó là mối quan hệ đối tác bình đẳng lâu dài hơn, mang lại lợi ích cho cả những người tham gia và mọi người khác, ngoại trừ những người muốn giữ dầu và khí trong lòng đất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto