Commerzbank dự báo tác động của lệnh cấm vận dầu mỏ Nga lên giá dầu

07:18 | 25/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 24/11, ngân hàng Commerzbank (Nga) đã phát hành một báo cáo mới. Theo ngân hàng, lệnh cấm vận dầu Nga sắp tới đang kéo giá dầu giảm, vì các khách hàng châu Âu đang tranh thủ dự trữ dầu Nga trước khi lệnh cấm đi vào hiệu lực.
Commerzbank dự báo tác động của lệnh cấm vận dầu mỏ Nga lên giá dầu

Theo công ty phân tích năng lượng Vortexa (Vương quốc Anh), trong 12 ngày đầu tiên của tháng 11, các chuyến hàng dầu diesel Nga giao đến khu vực lưu trữ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) đã tăng lên 215.000 thùng/ngày, cao gấp đôi so với tháng 10. Dữ liệu của công ty tư vấn Refinitiv cũng cho thấy, trong tháng 11, dầu diesel từ Nga chiếm 44% tổng sản lượng dầu diesel được nhập khẩu vào EU, tăng 5% so với tháng 10.

Commerzbank dự báo, lệnh cấm vận dầu ​​sẽ gây thắt chặt nguồn cung dầu trong những tháng tới, vì EU sẽ sắp phải mua 1,5 triệu thùng dầu thô từ những nguồn khác. Trong khi đó, những nguồn cung dầu ngoài Nga không tăng sản lượng.

Commerzbank nhận định, quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ và lệnh cấm vận dầu sắp tới đã dấy lên nguy cơ thắt chặt nguồn cung, khiến giá dầu lao dốc. Sau khi xét thấy triển vọng kinh tế chút biểu hiện cải thiện và những dữ liệu khác, ngân hàng kết luận rằng giá dầu không giảm vì nhu cầu suy yếu.

Nói cách khác, chính sách Zero Covid ở Trung Quốc chỉ gây tác động nhẹ đến nhu cầu dầu. Mặt khác, tồn kho dầu toàn cầu đang chạm mức thấp nhất trong lịch sử. Như vậy, Commerzbank dự báo giá dầu sẽ phục hồi mạnh trong những tuần tới, với dầu Brent đạt mức 95 USD/thùng trong giai đoạn cuối năm.

Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ tuần quaPhân tích diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Mỹ và đồng minh xem xét mức giới hạn giá 60 USD/thùng đối với dầu thô NgaMỹ và đồng minh xem xét mức giới hạn giá 60 USD/thùng đối với dầu thô Nga
Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu BrentGoldman Sachs hạ dự báo giá dầu Brent

Ngọc Duyên

AFP