Cố vấn EU đưa ra kế hoạch "dán nhãn xanh" cho đầu tư khí đốt, hạt nhân

03:04 | 23/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chuyên gia tư vấn cho Liên minh châu Âu (EU) về các quy tắc đầu tư xanh hôm 21/1 cảnh báo Brussels không nên thực hiện dự thảo kế hoạch dán nhãn khí đốt và năng lượng hạt nhân là bền vững.
Cố vấn EU lo ngại về kế hoạch Cố vấn EU lo ngại về kế hoạch "dán nhãn xanh" cho đầu tư khí đốt và hạt nhân
Cố vấn EU đưa ra kế hoạch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các cố vấn cũng sẽ đưa ra phản hồi cho Ủy ban châu Âu về dự thảo kế hoạch của họ về "phân loại tài chính bền vững" của EU, một danh sách các hoạt động kinh tế có thể được coi là đầu tư xanh.

Trong tài liệu, các chuyên gia cho biết các quy tắc do Ủy ban đề xuất sẽ cấp nhãn xanh cho các khoản đầu tư không giúp chống lại biến đổi khí hậu một cách đáng kể, họ nên loại bỏ một phần đề xuất của mình đối với các nhà máy khí đốt. Chủ tịch nhóm cố vấn từ chối bình luận về dự thảo.

Các đề xuất của Ủy ban sẽ cấp cho các nhà máy khí đốt một nhãn xanh cho đến năm 2030 nếu chúng đáp ứng các tiêu chí bao gồm giới hạn phát thải 270g CO2 tương đương trên mỗi kWh, hoặc nếu lượng khí thải hàng năm của chúng trung bình là 550kg CO2e / kW hoặc ít hơn trong 20 năm.

Khí tự nhiên tạo ra khoảng một nửa lượng khí thải CO2 của than khi đốt trong các nhà máy điện, nhưng cũng liên quan đến rò rỉ khí mê-tan một loại khí nhà kính mạnh.

Các cố vấn cho rằng chỉ những nhà máy khí đốt có lượng khí thải từ 100g CO2e / kWh trở xuống mới được coi là thân thiện với khí hậu. "Đây là cách tiếp cận dựa trên khoa học".

Các nhà máy khí ngày nay không đáp ứng được giới hạn đó và cần phải sử dụng công nghệ thu giữ carbon để tuân thủ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto