Cổ phiếu của Saudi Aramco tăng trần

16:31 | 12/12/2019

|
(PetroTimes) - Cổ phiếu của Saudi Aramco tăng mức trần 10% so với giá IPO khi ra mắt thị trường chứng khoán Riyadh vào 11/12. Aramco đã đạt được kỳ vọng 2 nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman.      

Cổ phiếu này được giao dịch với giá 35,2 riyal (9,39 USD) mỗi cổ phiếu, tăng từ 32 riyal vào thời điểm IPO và đạt giá trần tại sàn giao dịch Tadawul.

co phieu cua saudi aramco tang tran dat 10
Cổ phiếu của Saudi Aramco tăng trần, đạt 10%.

Điều đó mang lại cho Aramco giá trị thị trường khoảng 1,88 nghìn tỷ USD, trở thành công ty niêm yết có giá trị lớn nhất thế giới và đóng cửa ở mức 2 nghìn tỷ mà Thái tử Ả rập Saudi mong muốn.

Trong đợt IPO tuần trước, Aramco đã thu về con số kỷ lục 25,6 tỷ USD, sau những nỗ lực trong những năm gần đây của Thái tử Mohammed bin Salman với mục tiêu thu hút đầu tư từ bên ngoài để có nguồn tài chính đa dạng hóa nền kinh tế Saudi, bớt lệ thuộc vào dầu. Kế hoạch này của Mohammed bin Salman đã gặp không ít sóng gió, bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần, thậm chí bị tấn công vào nhà máy lọc dầu của Aramco khiến 50% sản lượng dầu của Saudi bị ảnh hưởng.

Đây là những nỗ lực lớn lao của Mohammed bin Salman ngay từ khi trở thành Thái tử kế vị năm 2016, đưa Aramco trở thành cổ phiếu có giá trị lớn nhất thế giới, gấp 6 lần Exxon Mobil khổng lồ của Mỹ, vượt xa Apple - 1,2 nghìn tỷ USD và gấp 2 lần GDP của chính Ả rập Saudi.

IPO của Aramco lại được trợ giúp bởi quyết định giảm sản lượng của OPEC+, mức giảm sâu nhất trong vòng một thập niên gần đây.

Khách hàng của Aramco là ai?

Chỉ 23% cổ phiếu được bán cho các nhà đầu tư ngoài Saudi. Abu Dhabi Investment Authority (ADIA) và Kuwait Investment Authority (KIA) thuộc các đồng minh Vùng Vịnh của Saudi tham gia IPO, trong đó ADIA có thể đã mua tới 1 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên các nhà đầu tư vào Aramco cũng phải đối phó với rủi ro giá dầu, nhu cầu dầu của thế giới sẽ giảm từ 2025 do xu hướng sử dụng nhiên liệu xanh và phương tiện giao thông sử dụng điện năng.

co phieu cua saudi aramco tang tran dat 10Saudi Aramco dự kiến huy động được 25,6 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất thế giới
co phieu cua saudi aramco tang tran dat 10Kết thúc thời gian đăng ký mua cổ phiếu của Saudi Aramco

Ngọc Linh