Chuyên gia Trung Quốc chỉ ra ổ dịch Covid-19 đáng lo hơn ở Nam Kinh

08:37 | 02/08/2021

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc đã chỉ ra lý do vì sao ổ dịch Trương Gia Giới đáng lo ngại hơn ở Nam Kinh và có thể khiến dịch lan rộng ở nước này.
Chuyên gia Trung Quốc chỉ ra ổ dịch Covid-19 đáng lo hơn ở Nam Kinh - 1
Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, ổ dịch ở Trương Gia Giới đáng lo ngại hơn ở Nam Kinh bởi Nam Kinh đã kiểm soát được dịch (Ảnh minh họa: Bloomberg).

Phát biểu tại một sự kiện ngày 31/7, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn bày tỏ quan ngại về ổ dịch mới bùng phát ở thành phố Trương Gia Giới, một địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ông nói, ổ dịch ở Nam Kinh không đáng lo ngại bằng ở Trương Gia Giới bởi vì Nam Kinh đang làm rất tốt công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch, trong khi mức độ lây lan dịch ở Trương Gia Giới vẫn chưa nắm rõ.

Tính đến ngày 1/8, Trương Gia Giới ghi nhận tổng cộng 8 ca nhiễm. Ít nhất 7 thành phố khác ở 5 tỉnh, Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Liêu Ninh và Giang Tô, có ca nhiễm liên quan đến Trương Gia Giới.

Hôm 30/7, một hướng dẫn viên du lịch ở Trương Gia Giới được xác nhận mắc Covid-19, đánh dấu ca thứ 9 ở Trung Quốc có liên quan đến Nhà hát Meili Xiangxi ở Trương Gia Giới. Một suất diễn ở nhà hát này có tới 2.000 khán giả. Chuyên gia Chung Nam Sơn nói, ở môi trường tập trung khoảng 2.000 người như vậy, việc cần làm hiện nay không chỉ là truy vết và xét nghiệm toàn bộ khán giả, mà cả các thành viên gia đình và những người mà họ tiếp xúc gần.

Ban quản lý nhà hát đã thu thập thông tin của khoảng 70.000 du khách từng đến đây quanh mốc thời gian 22/7 và chuyển cho cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh địa phương. Theo giới chức Trương Gia Giới, 4 ca Covid-19 không triệu chứng đã dự buổi biểu diễn văn nghệ kéo dài một tiếng đồng hồ ở khu thắng cảnh hôm 22/7. Những người này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau khi trở về thành phố Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc.

Chuỗi lây nhiễm tại Trương Gia Giới ban đầu có liên hệ với ổ dịch tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu, thành phố Nam Kinh. Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại sân bay được xác định nhiễm biến thể Delta thông qua kết quả giải trình tự gen. Đến nay, Nam Kinh về cơ bản đã kiểm soát được dịch nhờ biện pháp truy vết, xét nghiệm và phong tỏa quyết liệt.

Trung Quốc đang trải qua một đợt bùng phát dịch lan rộng nhất kể từ sau đợt dịch đầu tiên ở Vũ Hán. Chỉ riêng trong tháng 7, Trung Quốc ghi nhận thêm hơn 320 ca Covid-19 trong cộng đồng ở ít nhất 18 tỉnh và hàng chục thành phố. Tính đến ngày 1/8, các vùng dịch được phân chia gồm ít nhất 4 khu vực nguy cơ cao, 91 khu vực nguy cơ trung bình.

Giới chức y tế và chuyên gia dịch tễ Trung Quốc hôm 1/8 cảnh báo, đợt dịch hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng các địa phương vẫn cần nỗ lực hơn nữa để khắc phục những lỗ hổng trong công tác kiểm soát dịch và đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết đẩy nhanh chương trình tiêm chủng, tránh lơ là các biện pháp phòng dịch. Họ cảnh báo, nếu không có các biện pháp ứng phó quyết liệt và hiệu quả, Trung Quốc có thể đối mặt với làn sóng bùng phát dịch nghiêm trọng nữa.

Theo Dân trí

Hà Nội: Thêm 45 F0, xác nhận chùm 20 ca tại công ty thực phẩmHà Nội: Thêm 45 F0, xác nhận chùm 20 ca tại công ty thực phẩm
Giá dầu hôm nay 2/8 tăng dù còn những lo ngại về đại dịch Covid-19Giá dầu hôm nay 2/8 tăng dù còn những lo ngại về đại dịch Covid-19
ĐH Ngoại thương giảm học phí 30 - 100% cho sinh viên khó khăn vì dịch Covid-19ĐH Ngoại thương giảm học phí 30 - 100% cho sinh viên khó khăn vì dịch Covid-19
Bổ sung hơn 5.100 tỷ đồng mua vật tư, trang thiết bị, thuốc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19Bổ sung hơn 5.100 tỷ đồng mua vật tư, trang thiết bị, thuốc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19
Xem xét điều chỉnh giảm giá cước viễn thôngXem xét điều chỉnh giảm giá cước viễn thông
Khẩn trương giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19Khẩn trương giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19