Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (1/8 - 7/8): Thị trường hydro xanh tăng trưởng mạnh mẽ

19:05 | 07/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bulgaria lập cơ quan ứng phó khủng hoảng năng lượng; Điện sản xuất từ pin mặt trời tại Bỉ lập kỷ lục; Tây Ban Nha công bố một loạt biện pháp khẩn cấp để tiết kiệm năng lượng… là một số tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

1. Thị trường hydro xanh toàn cầu sẽ tăng hơn 6.000% vào năm 2031

Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (1/8 - 7/8): Thị trường hydro xanh tăng trưởng mạnh mẽ

Theo nghiên cứu từ công ty Nghiên cứu Thị trường Minh bạch (TMR), lĩnh vực hydro xanh sẽ tăng trưởng khoảng 51,6% sau mỗi năm.

Cụ thể, thị trường hydro xanh toàn cầu sẽ mở rộng từ 2,14 tỷ USD năm ngoái lên 135,73 tỷ USD vào năm 2031 với một tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) “phi thường” là 51,6%. Trong khoảng thời gian 10 năm, con số này thể hiện mức tăng trưởng của lĩnh vực này là 6.243%.

Đồng quan điểm với báo cáo của TMR, công ty Guidehouse Insights của Mỹ cũng dự báo mức tăng trưởng tương tự vào tháng 4, theo đó việc sản xuất máy điện giải toàn cầu - loại máy sản xuất hydro xanh từ điện tái tạo - sẽ tăng gần 8.000% từ cuối năm nay đến năm 2031.

Báo cáo của TMR cho thấy "ngày càng nhiều quy định của chính phủ nhằm sản xuất năng lượng tái tạo ​​sẽ dự kiến khiến thị trường hydro xanh toàn cầu tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn dự báo. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách đang coi hydro xanh là một lựa chọn để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 (net-zero) mà các chính phủ trên toàn thế giới đặt ra”.

Nghiên cứu cho biết thêm rằng năng lượng mặt trời sẽ là nguồn cung cấp năng lượng hàng đầu cho hydro xanh trong giai đoạn dự báo, với công nghệ PEM thống trị thị trường điện phân.

2. Hoa Kỳ: 5 GW điện gió đã đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2022

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết năng lượng gió chiếm một phần ba trong tổng số 15,1 GW công suất phát điện lên lưới ở Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2022, tiếp theo là khí tự nhiên, năng lượng mặt trời và lưu trữ pin.

Trong đó, hơn 40% công suất gió được lắp đặt tại Texas với công suất 2,2 GW trong tổng số 5,2 GW gió. Các dự án năng lượng tái tạo lớn nhất bao gồm các dự án: Traverse 999 MW ở Oklahoma, 492 MW Maverick Creek Wind ở Texas và dự án lưu trữ pin, năng lượng mặt trời 440 MW tại Slate Hybrid ở California.

Cũng theo báo cáo, các nhà phát triển dự kiến bổ sung 29,4 GW công suất mới trong nửa cuối năm. Gần một nửa công suất dự kiến ​​đó là từ năng lượng mặt trời (13,6 GW), tiếp theo là gió (6,0 GW). Như những năm trước, nhiều dự án dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12 vì các ưu đãi về thuế.

3. Bulgaria lập cơ quan ứng phó khủng hoảng năng lượng

Chính phủ lâm thời Bulgaria ngày 3/8 thông báo đã thành lập một cơ quan liên bộ nhằm giải quyết khủng hoảng năng lượng, bao gồm nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung và khả năng dự đoán về giá khí đốt, đề xuất cơ chế kiểm soát đối với giá nhiên liệu và điện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Rosen Ivanov Khristov cho biết đang chuẩn bị đấu thầu mua khí đốt hóa lỏng và hạ giá thành bằng cách tái cấp vốn cho công ty Bulgargaz.

Trước đó, ngày 27/4, Gazprom đã đình chỉ hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Bulgargaz do không thanh toán bằng đồng ruble đúng hạn. Sau đó, Bulgaria thông báo đã tìm được các lựa chọn cung cấp thay thế, bao gồm khí đốt từ Mỹ và Azerbaijan, với mức giá thấp hơn đáng kể so với mức giá của Gazprom. Tuy nhiên, hồi tháng 7, Bulgargaz thông báo giá nhiên liệu tăng khoảng 32% so với tháng 6. Trong tháng 8 này, mức giá được dự báo sẽ tăng tới 60%.

4. Đức chi khủng cho năng lượng tái tạo

Ngày 2/8, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua kế hoạch hỗ trợ gần 3 tỷ euro của chính phủ Đức cho các chương trình sưởi ấm theo khu vực từ nhiệt thải và năng lượng tái tạo, nhằm đạt được các mục tiêu về khí thải.

Theo đó, Berlin sẽ chi 2,98 tỷ euro để thúc đẩy việc phát triển năng lượng xanh thông qua các khoản tài trợ của chính phủ đến năm 2028 cho các hệ thống sưởi mới theo khu vực, sử dụng ít nhất 75% là năng lượng tái tạo và nhiệt thải hoặc cho các dự án khử carbon.

EC cho biết, kế hoạch trên tuân thủ các quy định của EU về các khoản tài trợ của nhà nước ở mức cần thiết và phù hợp, bởi nếu không, các chương trình sưởi ấm mới theo khu vực có thể sử dụng các nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm hoặc các khoản đầu tư như vậy sẽ không được triển khai do mức đầu tư lớn và doanh thu thấp. Kế hoạch dự kiến sẽ đáp ứng đến 40% chi phí đầu tư cho các dự án.

5. Điện sản xuất từ pin mặt trời tại Bỉ lập kỷ lục

Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (1/8 - 7/8): Thị trường hydro xanh tăng trưởng mạnh mẽ

Theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý lưới điện của Bỉ (Elia), tỷ lệ năng lượng mặt trời, năng lượng gió đóng góp vào hệ thống điện nước này tiếp tục tăng cao vào năm 2022. Tháng 7/2022, năng lượng mặt trời chiếm 15% tổng lượng điện năng. Theo thống kê từ Elia, hệ thống pin mặt trời đã tạo ra 935 GWh - một kỷ lục mới tại Bỉ.

Cũng theo đánh giá của Elia, 2022 được coi là năm đỉnh cao về sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, và chính sự kết hợp giữa thời tiết tốt và công suất lắp đặt tăng (hơn 20% so với năm 2021) đã đưa tới kỷ lục này.

Bên cạnh đó, hơn 5.000 MW turbine gió và 6.000 MW pin mặt trời hiện đã được lắp đặt ở Bỉ. Theo Elia, việc này giúp bổ sung nhau, vì khi vào mùa đông sẽ có nhiều năng lượng gió và ít năng lượng mặt trời hơn.

6. Tây Ban Nha công bố một loạt biện pháp khẩn cấp để tiết kiệm năng lượng

Ngày 1/8, Chính phủ Tây Ban Nha công bố một loạt biện pháp khẩn cấp, theo đó các doanh nghiệp, nhà hàng, bảo tàng và phương tiện giao thông công cộng của nước này phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về điều hòa nhiệt độ để tiết kiệm năng lượng. Quy định mới sẽ có hiệu lực một tuần sau khi được thông báo chính thức và có hiệu lực cho đến tháng 11/2023.

Theo đó, nhiệt độ của điều hòa tối thiểu là 27 độ C vào mùa hè và tối đa là 19 độ C vào mùa đông. Các biện pháp khác bao gồm khuyến khích làm việc từ xa nhiều ngày trong tuần để tiết kiệm nhiên liệu, tắt đèn tại các tòa nhà công cộng và cửa sổ cửa hàng khi không sử dụng, đóng cửa sổ và cửa ra vào để giảm căng thẳng cho hệ thống điều hòa và sưởi ấm.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng đã phê duyệt việc lắp đặt hàng loạt các tấm pin mặt trời trên mái các tòa nhà công cộng và khuyến khích công chức làm việc tại nhà.

G.Minh

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto