Chuyển đổi năng lượng tác động đến các nước xuất khẩu dầu như thế nào?

15:00 | 22/02/2021

|
(PetroTimes) - Tổ chức tư vấn Carbon Tracker (Anh), chuyên nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đối với thị trường tài chính, mới đây đã công bố báo cáo Beyond Petrostates.
Tin thị trường: Bắt đầu chu kỳ tăng giá khi kinh tế thế giới phục hồi trở lạiTin thị trường: Bắt đầu chu kỳ tăng giá khi kinh tế thế giới phục hồi trở lại
Pháp: Orange và Engie ký hợp đồng mua bán năng lượng tái tạo trong vòng 15 nămPháp: Orange và Engie ký hợp đồng mua bán năng lượng tái tạo trong vòng 15 năm
Chuyển đổi năng lượng tác động đến các nước xuất khẩu dầu như thế nào?

Báo cáo xem xét mức độ quá trình chuyển đổi năng lượng khỏi nhiên liệu hóa thạch sẽ tác động đến nền kinh tế của các nước sản xuất dầu. Carbon Tracker ước tính rằng, 40 quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào nguồn thu từ nhiên liệu hóa thạch có thể bị thiếu hụt 13.000 tỷ USD trong vòng 20 năm tới nếu nhu cầu dầu mỏ giảm do thắt chặt các chính sách khí hậu toàn cầu nhằm đáp ứng các mục tiêu của thỏa thuận khí hậu Paris. Carbon Tracker nhận định, khi thế giới nỗ lực đáp ứng các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm nhanh hơn nhiều so với dự báo của OPEC.

Theo báo cáo, các nước nghèo nhất thế giới phụ thuộc vào dầu mỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch. 19 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với tổng dân số khoảng 400 triệu người có thể phải đối mặt với tình trạng thâm hụt nguồn thu chính phủ lên tới 20%, dẫn đến mất việc làm và cắt giảm dịch vụ công. Các quốc gia này bao gồm một số nước ở Trung Đông, châu Phi. Một số trường hợp có dân số lớn và đang phát triển nhanh chóng như Nigeria và Angola cũng không tránh khỏi thiệt hại. Đối với Nigeria, doanh thu từ dầu mỏ giảm 70% sẽ cắt giảm 1/3 nguồn thu của chính phủ. Đối với Angola, con số này là 40%. Một số nước nhỏ hơn như Nam Sudan và Bahrain có nguồn thu ngân sách phụ thuộc 70% vào dầu mỏ có thể phải đối mặt với thâm hụt ngân sách trong tương lai. Vị thế của Nga ổn định hơn trước tác động của chuyển đổi năng lượng đến nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, nguồn thu từ dầu mỏ của Nga cũng sẽ sụt giảm đáng kể trước sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Chuyển đổi năng lượng tác động đến các nước xuất khẩu dầu như thế nào?

Báo cáo nhấn mạnh, việc đa dạng hóa nguồn thu của chính phủ và nền kinh tế quốc gia là một nhiệm vụ cấp bách. Nó sẽ cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của từng quốc gia, song có một số chủ trương được trông đợi rộng rãi. Đó là đầu tư vào giáo dục, cải thiện quản trị và môi trường kinh doanh. Dòng vốn đầu tư vào dầu khí có thể được chuyển sang đầu tư vào các ngành có khả năng chống chịu tốt hơn với quá trình chuyển đổi năng lượng.

Viễn Đông