Chuyển đổi năng lượng sẽ đẩy giá dầu lên cao

19:05 | 18/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Làn sóng ESG đầu tư vào các thị trường năng lượng toàn cầu có thể dẫn đến giá dầu cao hơn nhiều do sự thiếu hụt nghiêm trọng về vốn cho các nhiên liệu hóa thạch mới, cũng như nhu cầu về dầu thô tiếp tục tăng.
Chuyển đổi năng lượng sẽ đẩy giá dầu lên cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Áp lực từ các nhà đầu tư, quy định chặt chẽ hơn về khí thải từ các chính phủ và các cuộc biểu tình của công chúng chống lại hoạt động kinh doanh, ít nhiều đã trở thành bình thường mới đối với các công ty dầu mỏ. Điều mà thế giới hoặc ít nhất là những phần giàu có nhất dường như mong muốn từ ngành công nghiệp dầu mỏ ngừng trở thành ngành công nghiệp dầu mỏ.

Nhiều nhà đầu tư đang mua vào áp lực này, đầu tư vào ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) là một cơn thịnh nộ, và các quỹ ETF (Quỹ đầu tư với mục đích mô phỏng tỷ suất sinh lợi theo chỉ số chứng khoán) bền vững đang mọc lên như nấm. Nhưng một số nhà đầu tư đang có một cách tiếp cận khác, họ đang đặt cược vào dầu mỏ. Bởi vì điều mà nhiều người dường như đánh giá thấp nhưng thực tế là nguồn cung cấp dầu không thể không có trên thị trường thế giới.

“Hãy tưởng tượng Shell đã quyết định ngừng bán xăng và dầu diesel ngay hôm nay”, Giám đốc điều hành Ben van Beurden của công ty quản lý siêu thị đã viết trong một bài đăng trên LinkedIn vào đầu tháng này. “Điều này chắc chắn sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon của Shell. Nhưng nó sẽ không giúp ích cho thế giới một chút nào. Vì nhu cầu về nhiên liệu sẽ không thay đổi. Mọi người sẽ chất đầy ô tô và xe tải giao hàng của họ ở các trạm dịch vụ khác".

Van Beurden đang bình luận về phán quyết của tòa án Hà Lan mà các nhà môi trường ca ngợi là một quyết định mang tính bước ngoặt, yêu cầu Shell giảm lượng khí thải của mình xuống 45% so với mức của năm 2019 vào năm 2030.

Phán quyết có hiệu lực buộc Shell phải thu hẹp hoạt động kinh doanh của mình, có nghĩa là yêu cầu một công ty phải chống lại chính mình. Đối với bất kỳ ngành công nghiệp nào khác, điều này là không thể tưởng tượng được. Nhưng không phải đối với Big Oil, công ty được nhắm mục tiêu là bên duy nhất chịu trách nhiệm về sự gia tăng phát thải khí nhà kính do loài người tạo ra. Một lần nữa, những người sử dụng các sản phẩm tạo ra khí thải đang cố tình bỏ qua hoặc được nêu tên là nạn nhân bị Big Oil đánh lừa về tác hại mà sản phẩm của họ gây ra.

Sự thật, không thể tin được đối với nhiều người trong góc chuyển đổi xanh, là thế giới vẫn chạy bằng dầu. Nhu cầu về dầu đã tăng trong nhiều thập kỷ khi nhu cầu năng lượng của chúng ta tăng lên cùng với dân số toàn cầu. Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng đang gia tăng liên tục, mặc dù điều này rất quan trọng sự bùng nổ việc lắp đặt công suất năng lượng tái tạo trong thập kỷ qua. Theo báo cáo của mạng lưới chính sách năng lượng tái tạo REN21, tỷ trọng than, dầu và khí đốt trong cơ cấu năng lượng của thế giới không thay đổi trong thập kỷ qua.

Vì vậy, nhu cầu dầu vẫn đang tăng lên, nhưng áp lực lên các công ty khai thác dầu ngày càng lớn đến mức các công ty này buộc phải giảm chi tiêu cho hoạt động sản xuất trong tương lai. Một cách duy nhất để tình trạng như vậy có thể chấm dứt, đó là giá dầu cao hơn nhiều khi nhu cầu vẫn mạnh mẽ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một số nhà đầu tư đang mở rộng tiếp xúc với dầu mỏ, theo báo cáo của Wall Street Journal từ đầu tháng này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto