Chính quyền Biden đề ra kế hoạch năng lượng mặt trời cung cấp 45% nguồn điện vào năm 2050

21:05 | 09/09/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 8/9 đưa tin, Nhà Trắng đã đưa ra kế hoạch năng lượng mặt trời cung cấp gần một nửa lượng điện của quốc gia vào năm 2050. Bản kế hoạch đầy tham vọng này muốn chứng kiến ​​năng lượng mặt trời ở Mỹ tăng từ 3% sản lượng năm 2020 lên 40% vào năm 2035, cho tới khi đạt mức 45% vào năm 2050.

Văn phòng Công nghệ Năng lượng mặt trời và Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia, Bộ Năng lượng Mỹ, cơ quan xây dựng bản kế hoạch phát triển năng lượng mặt trời, cho biết công suất năng lượng mặt trời cần đạt 1.600 gigawatt vào năm 2050. Con số này lớn hơn tổng lượng điện tiêu thụ hiện nay từ các tòa nhà dân cư và thương mại ở Mỹ. Chi phí giảm và các chính sách hỗ trợ, bao gồm cả ưu đãi thuế đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của năng lượng mặt trời trong hơn một thập kỷ qua. Việc lắp đặt năng lượng mặt trời ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2020. Để đạt mục tiêu đề ra, hàng năm cần phải tăng gấp đôi công suất năng lượng mặt trời của năm 2020 cho đến năm 2025; sau đó, từ năm 2025 đến năm 2030, mỗi năm sẽ cần phải tăng gấp 4 lần công suất của năm 2020.

Chính quyền Biden đề ra kế hoạch năng lượng mặt trời cung cấp 45% nguồn điện vào năm 2050
Chính quyền Biden đề ra kế hoạch năng lượng mặt trời cung cấp 45% nguồn điện vào năm 2050. Ảnh: Brian Snyder/Reuters.

Nghiên cứu điện mặt trời được đặt trong một kế hoạch tổng thể lớn hơn của chính quyền Biden về lưới điện không phát thải vào năm 2035, và hệ thống năng lượng trung hòa cacbon vào năm 2050. Các nguồn năng lượng không cacbon khác, đặc biệt là năng lượng gió, sẽ đóng góp cho phần còn lại của nguồn cung cấp điện của nước Mỹ.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết nghiên cứu đã làm sáng tỏ thực tế rằng năng lượng mặt trời, nguồn năng lượng sạch rẻ nhất và phát triển nhanh nhất của Mỹ, có thể sản xuất đủ điện để cung cấp năng lượng cho tất cả các ngôi nhà ở Mỹ vào năm 2035 và sẽ sử dụng 1,5 triệu người lao động. Để đạt được các mục tiêu năng lượng không phát thải, Mỹ cần có những phát triển quan trọng liên quan đến sự linh hoạt của lưới điện, bao gồm cả việc lưu trữ năng lượng và mở rộng truyền tải.

Báo cáo về năng lượng mặt trời được đưa ra trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra đã tàn phá lưới điện ở Mỹ. Hôm thứ Ba (7/9), khi đi thăm các khu vực của New York và New Jersey chịu ảnh hưởng của cơn bão Ida, Tổng thống Joe Biden nói rằng biến đổi khí hậu đặt ra mối đe dọa hiện hữu đối với cuộc sống của người dân và nền kinh tế của nước Mỹ, đây là “mức báo động đỏ”, nước Mỹ và thế giới đang lâm nguy. Phát biểu của Tổng thống Biden trùng hợp với phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khi đánh giá báo cáo mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu là “mức báo động đỏ cho nhân loại”.

Thanh Bình