Chính phủ Nga sẽ ngừng cấp ưu đãi thuế mới cho các dự án dầu khí

07:36 | 03/08/2019

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nga sẽ ngừng cấp ưu đãi thuế mới cho các dự án dầu khí. Ngoại lệ duy nhất là dự án Priobskoye của Rosneft.    
chinh phu nga se ngung cap uu dai thue moi cho cac du an dau khi

Theo đề nghị của Bộ tài chính Nga, Tổng thống Putin sẽ xem xét đưa ra lệnh cấm cung cấp ưu đãi thuế mới đối với các dự án dầu khí đến năm 2024. Trước đó, đến cuối năm 2019, Chính phủ sẽ phải ra soát hiệu quả hoạt động của toàn bộ các mỏ dầu khí trong điều kiện chính sách thuế hiện nay và xây dựng tiêu chí thống nhất để tiếp tục cấp ưu đãi sau năm 2024.

Riêng dự án Priobskoye của Rosneft không nằm trong diện này. Ông Sechin đã có bức thư gửi Putin đúng vào ngày Bộ tài chính đề nghị dừng cấp ưu đãi 26/6/2019. Công ty liên danh Vostok Oil giữa Rosneft và Neftegazholding có thể sẽ vẫn được ưu đãi 2,6 nghìn tỷ rúp (40 tỷ USD) tiền thuế, bù lại công ty cam kết đầu tư xây dựng hạ tầng lên tới 8,5 nghìn tỷ rúp.

Hiện nay, mỗi năm, ngân sách Liên bang phải chi hơn 2,5 nghìn tỷ rúp cho các khoản ưu đãi thuế, năm 2018 con số này đã vượt 3 nghìn tỷ rúp. Trong đó, ưu đãi thuế VAT (hơn 1,4 nghìn tỷ rúp/năm) và các ưu đãi cho ngành dầu khí (hơn 1 nghìn tỷ rúp). Tổng cộng nhà nước đã cấp hơn 3.500 khoản ưu đãi thuế các loại.

Các chuyên gia kinh tế Nga cho rằng, các nước như UAE, Kuwait và Iraq đang cố gắng nhanh chóng chuyển dầu thành tiền trong lúc nhu cầu dầu chưa kịp giảm. Việc Nga tập trung đầu tư khai thác dầu khí ở Bắc Cực sẽ đắt hơn và rủi ro hơn.

Viễn Đông