Chiều 22/4: Giá dầu lại lao dốc ở châu Á

17:36 | 22/04/2020

|
(PetroTimes) - Giá dầu Brent Biển Bắc đã giảm hơn 12% ở thị trường châu Á vào đầu giờ chiều 22/4, xuống dưới 17 đô la một thùng, và dầu Mỹ sau khi tăng chút ít vào phiên ban sáng cũng giảm trở lại trong một thị trường bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
chieu 224 gia dau lai lao doc o chau a

Trên các sàn giao dịch ở châu Á phiên chiều 22/4, dầu Brent mất 12,31% xuống còn 16,98 đô la/thùng; dầu WTI đã tăng khoảng 20% ban sáng, nhưng vào buổi chiều đã giảm 5% xuống còn 11 đô la mỗi thùng.

"Tình hình thị trường ảm đạm chỉ giữ được mức giá tăng trên sàn chứng khoán trong thời gian ngắn, cho đến khi chúng ta thấy ánh sáng ở cuối đường hầm với sự nối lại dần dần các hoạt động kinh tế đã bị đình trệ trên toàn thế giới", chiến lược gia Jingyi Pan tại IG bình luận.

Sự hỗn loạn trên thị trường dầu thô "chỉ đơn giản phản ánh rằng không có nhu cầu về dầu và không có nơi để lưu trữ nó", chuyên gia Stephen Innes của Axicorp, nói.

Theo chuyên gia này, "thỏa thuận mới (về việc giảm sản lượng) của OPEC+ chỉ có thể giúp khởi động lại giá dầu trong ngắn hạn, trong trường hợp không có bằng chứng về sự phục hồi nhu cầu giá dầu sẽ còn đi xuống".

Thị trường dầu thô vốn đã khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19, đã trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc chiến giá cả giữa Nga và Ả Rập Saudi. Mặc dù hai nước đã chấm dứt tranh chấp và cùng các nhà sản xuất khác thỏa thuận giảm gần 10 triệu thùng mỗi ngày nhưng điều đó không đủ để làm dịu tình hình.

Chuyên gia Stephen Innes nói thêm rằng cuộc khủng hoảng dầu mỏ "có ý nghĩa tiêu cực đối với các lĩnh vực thị trường khác, đặc biệt là các ngân hàng, do mức độ tiếp xúc cao với các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ".

Thị trường dầu bị tàn phá bởi những lệnh phong tỏa trên khắp thế giới để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Do giao thông bị hạn chế nghiêm trọng và nhiều nhà máy ngừng hoạt động, nhu cầu năng lượng đã sụp đổ. Các nhà máy lọc dầu đã giảm đáng kể công suất và không còn mua nhiều dầu thô như trước.

chieu 224 gia dau lai lao doc o chau aDầu Mỹ rớt thảm: Ả Rập Saudi trông chừng và sẵn sàng hành động
chieu 224 gia dau lai lao doc o chau aNga: Giá dầu giảm sốc chỉ mang tính thời điểm
chieu 224 gia dau lai lao doc o chau aÔng Trump ra lệnh cứu khẩn cấp lĩnh vực dầu khí của Mỹ
chieu 224 gia dau lai lao doc o chau aGiá dầu sẽ lại giảm xuống dưới 0?

Nh.Thạch

AFP