Chiến lược giải phóng dầu dự trữ của Hoa Kỳ liệu có làm hạ nhiệt giá dầu?

03:04 | 05/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuần này, chính quyền Biden tiết lộ rằng họ sẽ giải phóng 180 triệu thùng dầu thô trong nỗ lực làm dịu giá dầu vốn vẫn duy trì trên 100 USD / thùng trong một thời gian dài. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đang điều phối việc giải phóng dự trữ quốc tế khoảng 60 triệu thùng và đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về cách điều phối chính xác.
Giá dầu giảm sau đình chiến trong xung đột ở Trung ĐôngGiá dầu giảm sau đình chiến trong xung đột ở Trung Đông
Nord Stream 2 và dấu hiệu bị Nord Stream 2 và dấu hiệu bị "khai tử"
Chiến lược giải phóng dầu dự trữ của Hoa Kỳ liệu có làm hạ nhiệt giá dầu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vẫn chưa rõ liệu một phần của việc phát hành 180 thùng dầu tại Hoa Kỳ sẽ là một nỗ lực hoàn toàn riêng biệt hay một số thùng này sẽ là một phần của việc phát hành IEA. Đầu năm nay, Hoa Kỳ đã đồng ý giải phóng 30 triệu thùng như một phần của nỗ lực thúc đẩy IEA. Điều rõ ràng là khả năng thành công của những bản phát hành này trong việc làm dịu giá dầu là điều khó xảy ra.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã công bố việc giải phóng 50 triệu thùng trong một nỗ lực nhằm giảm giá, vốn đang làm xói mòn sức mua của người Mỹ và đè nặng lên hạng phê duyệt của Tổng thống.

Điều này đã gây áp lực lên giá trong vài ngày trước khi chúng tăng trở lại, được thúc đẩy bởi sự tiếp tục kỷ luật giữa các nhà sản xuất Hoa Kỳ, kỷ luật bình đẳng trong OPEC + và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu đối với hàng hóa này.

Sau đó, Nga tiến quân vào Ukraine, Mỹ cấm nhập khẩu dầu thô và nhiên liệu của Nga. Điều ấy cũng trừng phạt nặng nề hệ thống tài chính của đất nước, khiến việc thanh toán cho dầu thô và nhiên liệu của Nga trở nên quá đau đầu đối với ngành công nghiệp quốc tế dựa trên đồng đô la. Giá tăng trở lại trước khi giảm một số, nhưng vẫn vững chắc trong lãnh thổ với ba chữ số.

Trong môi trường này, việc giải phóng bất kỳ số lượng thùng nào từ các khu dự trữ chiến lược chỉ có thể giúp máy bơm giảm bớt rất nhanh. Sau đó, nó có thể làm cho vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn. Như một nhà bình luận thị trường dầu trên Twitter đã nói về tin tức phát hành SPR, Nhà Trắng sẽ bán những thùng dầu này với giá 100 đô la và sau đó có thể phải mua chúng với giá 150 đô la.

EU, Anh và Mỹ đã tuyên bố các lệnh trừng phạt chống lại Nga sẽ không được dỡ bỏ ngay cả khi Moscow đạt được thỏa thuận hòa bình với chính phủ Ukraine. Điều này có nghĩa là dầu của Nga sẽ tiếp tục khó kiếm được đối với những người giao dịch bằng đô la hoặc euro.

Theo IEA, mức thiếu hụt có thể là 3 triệu thùng mỗi ngày, sẽ được ghi nhận trong quý này. OPEC + không đi lạc khỏi lộ trình của mình. Trong một số tin tốt, ít nhất sản lượng dầu của Mỹ đã tăng vào tuần trước, lần đầu tiên sau hơn 2 tháng ở mức khiêm tốn 100.000 thùng / ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto