Chi phí mở rộng đường ống dẫn dầu Kazakhstan - Trung Quốc khoảng 200 triệu USD

21:39 | 19/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Về mặt lý thuyết, Kazakhstan có thể tăng xuất khẩu dầu lên 20 triệu tấn từ mức 1 - 2 triệu tấn hiện nay.
EU có thể cấm nhiên liệu của Ấn Độ được làm từ dầu của NgaEU có thể cấm nhiên liệu của Ấn Độ được làm từ dầu của Nga
Shell sử dụng AI để thăm dò dầu khí nơi biển sâuShell sử dụng AI để thăm dò dầu khí nơi biển sâu
Chi phí mở rộng đường ống dẫn dầu Kazakhstan - Trung Quốc khoảng 200 triệu USD
Ảnh minh họa

Magzum Mirzagaliyev - Giám đốc điều hành Công ty Dầu khí Quốc gia Kazakhstan KazMunayGas (KMG) cho biết, việc mở rộng đường ống dẫn dầu Kazakhstan - Trung Quốc sẽ tiêu tốn khoảng 200 triệu USD.

"Chi phí của dự án mở rộng đường ống này sẽ vào khoảng 200 triệu USD. Chúng tôi dự định bắt đầu công việc vào năm tới và hoàn thành dự án trong 2 - 3 năm", Mirzagaliyev nói bên lề cuộc đàm phán Kazakhstan - Trung Quốc tại Tây An.

Dự án này sẽ cho phép Kazakhstan tăng xuất khẩu dầu mỏ. Mirzagaliyev cho biết, công suất của các đoạn Atyrau - Kenkiyak và Kenkiyak - Kumkol thuộc đường ống dẫn dầu hiện nay chỉ là 6 triệu tấn, vì vậy hôm qua (18/5) KMG và CNPC đã ký một thỏa thuận để mở rộng công suất của các đường ống này.

Theo Mirzagaliyev, về mặt lý thuyết, Kazakhstan có thể tăng xuất khẩu dầu lên 20 triệu tấn từ mức 1 - 2 triệu tấn hiện nay.

"Công suất xuất khẩu của đoạn Atasu - Alashankou là 20 triệu tấn, về mặt lý thuyết đoạn đường ống này có thể chứa đầy dầu của chúng tôi. Ngày nay, lượng dầu quá cảnh của Nga là 10 triệu tấn và Kazakhstan xuất khẩu khoảng 1-2 triệu tấn. Đó là lý do tại sao, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về việc mở rộng công suất đường ống này", người đứng đầu KMG cho biết.

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto